HomeOn RadarsAOT คาดจำนวนผู้ใช้บริการค่อยๆฟื้นตัว แต่ยังมีหลายปัจจัยลบที่ต้องติดตาม ✈️

AOT คาดจำนวนผู้ใช้บริการค่อยๆฟื้นตัว แต่ยังมีหลายปัจจัยลบที่ต้องติดตาม ✈️

          บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัดหรือ AOT ผู้ให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศของไทย คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาใช้บริการรวม 45.60 ล้านคน โดยคิดเป็นการฟื้นตัวร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัวร้อยละ 68 และปริมาณเที่ยวบินที่ฟื้นตัวร้อยละ 99 ภายในปี 2567 

          โดยการคาดการณ์นี้ประกอบขึ้นจากสามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ ภาวการณ์ฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและปัจจัยนโยบายการยังคงมาตรการที่เข้มงวดของจีน ประกอบกับปัจจัยด้านการค่อยๆ ฟื้นตัวของจำนวนเที่ยวบินจากการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจัยการฟื้นตัวของผู้ใช้บริการและเที่ยวบินยังคงเติบโตได้อย่างไม่แน่นอนมากนัก

          ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวจึงอาจส่งผลให้ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะโครงสร้างธุรกิจของ AOT ประกอบด้วยส่วนหลักๆ 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนรายได้จากการบินและที่ไม่ใช่การบิน ซึ่งรายได้ส่วนจากการบินโดยตรงมาจากค่าจอดและให้บริการ ซึ่งหากมีจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่แน่นอน ก็อาจส่งผลต่อรายได้ในส่วนนี้เช่นกัน

          นอกจากนี้ รายได้ในส่วนที่ไม่ใช่การบิน อย่างกลุ่มร้านค้าและกิจการพาณิชย์ในสนามบิน การฟื้นตัวของรายได้ที่เกิดขึ้นในส่วนนี้อาจต้องพึ่งพึงจำนวนผู้ใช้บริการในสนามบินที่มากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักโดยตรงที่เข้ามาใช้บริการสนามบิน ซึ่งจะเป็นผลดีทั้ง AOT และส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่ไม่เกี่ยวกับการบินหากจำนวนผู้ใช้บริการในสนามบินเพิ่มขึ้น

          อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปยังงบการเงินของ AOT รายได้จากการให้บริการยังไม่กลับไปเติบโตเทียบเท่ากับในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากนัก ซึ่งเกิดจากมาตรการการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศที่เป็นปัจจัยสำคัญในการกระทบต่อรายได้ของ AOT และแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายการเดินทางในประเทศและระหว่างประเทศมากขึ้น แต่ความท้าทายสำคัญคือ การขยับหรือแนวโน้มการฟื้นตัวของธุรกิจให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศจะเป็นไปในทิศทางใดหลังจากนี้

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars