HomeOn RadarsGUNKUL ดันกัญชง-กัญชาเต็มตัว ขยายการผลิตเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ

GUNKUL ดันกัญชง-กัญชาเต็มตัว ขยายการผลิตเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ

บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ได้ดำเนินการสำหรับการขอรับใบอนุญาตนําเข้าเมล็ดกัญชง, ใบอนุญาตในการปลูกกัญชง รวมไปถึงใบอนุญาตในการสกัดและส่งออกเรียบร้อยแล้ว โดยนายพงศ์สกร ดำเนิน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายงานธุรกิจพลังงานของบริษัทกล่าวว่า “ในปัจจุบัน บริษัทได้เริ่มทำการปลูกอย่างต่อเนื่องและได้ทำการเก็บผลผลิตรอบแรกไปแล้ว เราขอยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้องและมีการปลูกที่ปลอดภัยไม่มีสารปนเปื้อน โดยบริษัทจะเน้นเน้นการปลูกเพื่อสกัดสารสกัด CBD เป็นหลัก ซึ่งสาร CBD นั้นไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด โดยอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ต่างก็ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นอย่างดี”

กัญชง-กัญชาคือผลิตภัณฑ์สำคัญ

บริษัทคาดการณ์ว่า ยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังของธุรกิจกัญชงและกัญชาน่าจะทำได้ไม่น้อยกว่า 600-700 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเป็นช่วงไตรมาสที่ 3 ราว 200-300 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 300-400 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 4 โดยบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายจะขึ้นไปแตะ 1,000 ล้านบาท ได้ในปี 2566  

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจกัญชงและกัญชาเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป เยอรมนี และออสเตรเลีย เป็นต้น ดังนั้น บริษัทจึงคาดการณ์ว่า “ธุรกิจในปี 2566 ของบริษัทจะสามารถเติบโตได้อย่างอย่างมีนัยสำคัญ”

นายพงศ์สกร ดำเนิน กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้อาจจะมีกระแสในเรื่องของกัญชงและกัญชาที่ออกมาและทำให้มีความกังวลเรื่องของความอันตราย จริงๆ แล้วผู้บริโภคอาจจะต้องมีการพิจารณาการใช้ให้เหมาะสม ซึ่งไม่ควรใช้ในปริมาณที่สูงจนเกินไป ซึ่งในส่วนของบริษัทตอนนี้ เราเน้นไปที่การปลูกเพื่อสกัดสาร CBD ซึ่งเป็นสารที่ไม่ทำให้เกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสาร THC ก็ต้องมาดูในเรื่องของการปลูกกันอีกทีว่าอาจจะจะมีเรื่องของการปนเปื้อนได้ ซึ่งการปลูกก็ต้องมีการดำเนินการในโรงเรือนที่มีการดูแลในทุกกระบวนการปลูก เพราะการเพาะปลูกกัญชาที่มีคุณภาพเท่านั้นถึงจะมีความยั่งยืน ซึ่งบริษัทมีข้อได้เปรียบทางด้านทรัพยากร ทั้งนี้ ในปัจจุบัน CBD มีการจำหน่ายอยู่ราว 5 หมื่นบาทต่อกิโลกรัม และมีหลายๆ อุตสาหกรรมได้เข้ามาเจรจาเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง” 

ตั้งเป้าเติบโต 24% ในปีนี้

บริษัทคาดการณ์รายได้ในปี 2565 ไว้ที่ 11.63 พันล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตประมาณ 24% โดยมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ 5.09 พันล้านบาท และรายได้จากสัญญาเช่าเงินทุนจากการขายไฟฟ้าแบบ Private PPA ที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากนั้น รายได้จากธุรกิจ EPC ที่ 2.6 พันล้านบาท เติบโต จากยอด Backlog ที่พร้อมรับรู้ในปีนี้ และรายได้จากธุรกิจ Trading ที่ 1.47 พันล้านบาท แม้ธุรกิจด้านพลังงานจะมีอัตรากำไรที่ลดลง แต่บริษัทก็ได้ธุรกิจกัญชงและกัญชาเข้ามาเสริม ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีอัตรากําไรสูงเข้ามาทดแทน 

GUNKUL ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ GUNKUL ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%

2️⃣Selected Net Profit Growth = GUNKUL เป็นหุ้นที่มีกำไรประจำปีเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 25% ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปี 

3️⃣Revenue Growth 3 Y = GUNKUL เป็นบริษัทที่มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars