HomeOn RadarsEIC คาดเงินบาทอาจอ่อนค่าระยะสั้นหลัง FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย📈

EIC คาดเงินบาทอาจอ่อนค่าระยะสั้นหลัง FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย📈

ศูนย์ข้อมูลการลงทุนและเศรษฐกิจของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ EIC ได้ออกรายงานฉบับใหม่ต่อมุมมองการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ว่าจะส่งผลต่อค่าเงินบาทของไทยให้อ่อนตัวลงในระยะสั้น แต่จะกลับมาแข็งค่าอีกครั้งในช่วงปลายปีจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยมากขึ้น

          โดยการคาดการณ์ของ EIC ดังกล่าว มาจากสามปัจจัยสำคัญ ซึ่งในเรื่องแรกคือ อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยในแต่ละประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่ามากขึ้นจากเงินทุนระหว่างประเทศที่เคลื่อนย้ายไปยังสหรัฐฯ และทำให้ผลตอบแทนการลงทุนในประเทศข้างต้นมีแนวโน้มลดลง

          ในด้านต่อมา คือ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียยังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มนักลงทุนต่อสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของสินค้าโภคภัณฑ์ รวมไปถึงความกังวลด้านภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น อาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เช่นกัน

          และในปัจจัยสุดท้ายคือ ปัจจัยภายในประเทศ ซึ่งไทยยังคงมีขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้แนวโน้มต้นทุนการนำเข้าของไทยยังคงสูงเพราะมีการอ้างอิงราคาพลังงานกับตลาดโลก ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเติบโตได้ไม่เต็มที่มากนัก

          ซึ่งโดยสรุปแล้ว ปัจจัยจากภายนอกประเทศมีแนวโน้มที่ยังคงอยู่ต่อไป ดังเห็นได้จากท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่พยายามจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อด้วยวิธีการชะลอตัวการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ ในขณะที่ปัจจัยภายในอย่างการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอาจเป็นปัจจัยระยะสั้น เมื่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและบริการที่กลับมาอีกครั้ง ปัจจัยด้านการส่งออกจะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง และส่งผลให้ค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นได้ประมาณไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

          ทั้งนี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะสั้นนี้จะเป็นเช่นไรต่อไป แต่ปัจจัยเงินเฟ้อในประเทศก็ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญของการฟื้นตัวเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars