HomeOn RadarsFED ฉีดยาแรงหยุดเงินเฟ้อ ขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ในรอบ 28 ปี

FED ฉีดยาแรงหยุดเงินเฟ้อ ขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ในรอบ 28 ปี

          ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ตัดสินใจประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.75 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราร้อยละเช่นนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1994 หรือในรอบ 28 ปีเลยทีเดียว

          จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าว ทำให้อัตราดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลาข้ามคืนระหว่างสถาบันการเงินปรับตัวเพิ่มขึ้น ปรับตัวอยู่ในกรอบ 1.5 – 1.75% และส่งผ่านไปยังอัตราดอกเบี้ยในการกำหนดการกู้ยืมที่อาจปรับตัวสูงขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

          ซึ่งนี้หมายความว่า หากอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลให้ต้นทุนทางธุรกรรมในการกู้ยืมสูงขึ้น และส่งผลไปยังการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนที่อาจหดตัวลดลงได้ ในทางเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณเงินเข้าสู่ในระบบเศรษฐกิจลดลงได้

          ดังนั้น การดำเนินนโยบายแบบนี้จะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจสามารถจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อที่หลุดกรอบเป้าหมายร้อยละ 2 ได้ อันเป็นการช่วยลดความร้อนแรงของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคระบาดที่ค่อยๆ ดีขึ้น ในทางเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม แม้จะสอดรับกับเป้าหมายในการจัดการกับเงินเฟ้อ แต่แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในจุดนี้เอง นักวิเคราะห์ได้ออกมาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโตเพียงร้อยละ 1.7 เท่านั้น แทนที่จะเป็นร้อยละ 2.8

          นอกจากนี้ ธนาคารสหรัฐฯ เองก็ได้ดูปัจจัยด้านการว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำและตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ค่อยน่ากังวลมากนัก แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ อุปทานและอุปสงค์ที่ไม่สอดคล้องกันหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือกล่าวอีกทางหนึ่งคือ การผลิตที่ก่อนหน้านี้ชะลอตัวไม่สามารถฟื้นตัวทันความต้องการของผู้บริโภคที่กลับมาเป็นปกติมากขึ้น รวมไปถึงเงินเฟ้อที่โดนผลักในมุมอุปทาน ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทั้งจากราคาน้ำมันและราคาโภคภัณฑ์จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ

          ทั้งนี้ การตอบสนองของตลาดหลังจากการประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายยังคงเป็นไปในทิศทางบวก ดังเห็นได้จากการปรับตัวขึ้นของดัชนีดาวน์โจนส์ ดัชนี S&P 500 และดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย อันเป็นผลมาจากการไหลออกของเงินทุนในระยะสั้น แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าการใช้นโยบายการเงินที่แข็งกร้าวมากขึ้นจะส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและระดับโลกมากน้อยเพียงใด 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars