HomeOn Radarsแป้งมันสำปะหลังติดตลาดทำ UBE ยิ้มได้ ตั้งเป้าเติบโต 15% ภายในปีนี้

แป้งมันสำปะหลังติดตลาดทำ UBE ยิ้มได้ ตั้งเป้าเติบโต 15% ภายในปีนี้

บริษัท อุบล ไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง ได้ออกมาเปิดเผยภาพรวมของธุรกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 โดยคาดการณ์ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีทิศทางที่ดีขึ้น จะช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานนั้นเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 ที่มีรายได้รวมประมาณ 1,546.70 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 115.64 ล้านบาท 

ราคาน้ำมันพุ่ง

ปัจจัยสนับสนุนอีกอย่างก็คือ  ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันส่วนผสม เช่น E85 และ E20 ที่ราคาถูกลงมามากขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อบริษัท โดยบริษัทคาดการณ์ปริมาณการจำหน่ายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาสที่เหลือจะเติบโตได้อย่างน่าพอใจ ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 ที่มีปริมาณการจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ล้านลิตร

ในส่วนของปริมาณการจำหน่ายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง สถานการณ์ในปัจจุบันถือว่าเริ่มฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19แล้ว ทำให้ปริมาณการจำหน่ายในตอนนี้ปรับตัวขึ้นสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และราคาจำหน่ายเอทานอลในช่วงที่เหลือของปีก็น่าจะยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น เนื่องจากปริมาณเอทานอลคงคลังในปัจจุบันนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต ซึ่งอาจจะได้เห็นการขยับราคาขายขึ้นไปอีกในไตรมาสที่เหลือของปีนี้

ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทตั้งบลงทุนไว้ที่ 550 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงคุณภาพและขยายกำลังการผลิตเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อตามความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทตั้งใจที่จะทำการตลาดเพื่อนำเสนอและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยบริษัทได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งทอดกรอบแบรนด์ “ทาสุโกะ” ไปวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ต่างๆ แล้วในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารทอดและแพ้กลูเตนในแป้งสาลี เป็นอย่างดี

ในขณะที่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังแบบทั่วไปและแบบออแกนิคนั้นยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดนบริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ทำให้ผลิตภัณฑ์แป้งในจีนไม่เพียงพอต่อการบริโภค ส่งผลให้จีนยังคงเดินหน้านำเข้าแป้งประเภทต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ราคาของแป้งข้าวโพดและแป้งสาลีจึงปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการหลายประเทศเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์แป้งชนิดอื่นๆ เพื่อทดแทนกลุ่มสินค้าดังกล่าว ซึ่งทำให้แป้งมันสำปะหลังซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

นายชุณห์ โภไคศวรรย์ กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงินของบริษัท กล่าวว่า “ด้วยราคาของแป้งข้าวโพดและแป้งสาลีที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์แป้งประเภทอื่นๆ มาทดแทน ซึ่งแป้งมันสำปะหลังก็ตอบโจทย์และตอนนี้ก็มีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มมากขึ้น บางรายนั้นอยู่ระหว่างกสนนำผลิตภัณฑ์ของเราไปพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทมองว่าผลิตภัณฑ์นี้มีแนวโน้มที่สดใส ดังนั้น เราจึงยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมปี 2565 ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อน และคาดว่าภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ รายได้ของบริษัทจะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้น 100% หรือมีรายได้รวมแตะระดับ 10,000 ล้านบาทได้” 

UBE ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Price Below Lower Band = ราคาของ UBE ตัดลงใต้ขอบล่างของ Bollinger Band 20 วัน

2️⃣Closed Down(2%) = ราคาปิดของ UBE ในวันล่าสุด ต่ำกว่าราคาปิดในวันก่อนหน้า 2-5%   

3️⃣Rising Volume = หุ้น UBE มีปริมาณการซื้อขายปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 วันทำการติดต่อกัน 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars