HomeUncategorizedEIC คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพียง 2.9% จากปัจจัยเงินเฟ้อและส่งออกที่ชะลอตัว

EIC คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพียง 2.9% จากปัจจัยเงินเฟ้อและส่งออกที่ชะลอตัว

          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ EIC คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.7% เป็น 2.9% โดยมีปัจจัยบวกมาจากภาคบริการและท่องเที่ยวที่กลับมาปกติมากขึ้น แต่ยังคงมีปัจจัยลบด้านเงินเฟ้อและการส่งออกที่หดตัวลงตามเศรษฐกิจโลก

          ซึ่งปัจจัยบวกที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจไทย มาจากมาตรการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดมากขึ้น ทำให้ภาคบริการกลับมาค่อยๆ ฟื้นตัวได้อีกครั้ง ในขณะที่ภาคการเกษตรได้รับอานิสงส์จากอุปทานของโลกที่ลดลงจากความขัดแย้งของสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้น 

          ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอยลง จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงดำเนินอยู่ มาตรการการควบคุมโรคระบาดของจีนที่ยังคงเข้มงวดอยู่ ตลอดจนแนวโน้มเงินเฟ้อในหลาย ๆ ประเทศเริ่มสูงขึ้น จนทำให้ธนาคารกลางต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคการส่งออกไทยอาจปรับตัวลงได้

          ส่วนในด้านปัจจัยภายในประเทศ ทาง EIC ได้คาดการณ์ความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดการณ์เฉลี่ยทั้งปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 5.9 ซึ่งจะกระทบกลุ่มเปราะทางการเงินและภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง และเงินบาทยังคงอ่อนค่าลงจากกระแสเงินไหลออกนอกประเทศมากขึ้น

          ด้วยปัจจัยในประเทศเหล่านี้ EIC จึงคาดการณ์เพิ่มเติมว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นร้อยละ 0.75 ภายในไตรมาสสามของปีนี้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.5 เพื่อรักษาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมาก่อนหน้านี้

          ดังนั้น โดยภาพรวมแล้วเศรษฐกิจไทยยังคงค่อย ๆ ฟื้นตัวในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เท่าเทียมกัน ดังเห็นได้จากก่อนหน้านี้ทีภาคการส่งออกมีการฟื้นตัว แต่ในตอนนี้ภาคบริการและท่องเที่ยวได้ค่อย ๆ กลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังคงเผชิญปัจจัยลบทั้งจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับปัจจัยภายในประเทศที่มียังเรื่องของเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยวข้อง เศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้จึงอาจเผชิญกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวและอาจฟื้นตัวได้อย่างไม่เต็มที่มากนัก

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars