HomeOn Radarsยอดการขอสินเชื่อพุ่งรับกับเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2565 แตะระดับ 120,000 ล้านบาท

ยอดการขอสินเชื่อพุ่งรับกับเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2565 แตะระดับ 120,000 ล้านบาท

บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC บริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์ เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 นั้นเติบโตเป็นอย่างมากกว่า 30% โดยมีปัจจัยสนับสนุนเข้ามามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูก ทั้งอ้อย มันสำประหลังหรือยางพารา ทำให้เกษตรกรมีความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ช่วงนี้ยังเป็นช่วงของการเปิดภาคเรียนทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองนั้นมีความต้องการใช้สินเชื่อส่วนบุคคลกันมากขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดในการปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ในส่วนของเมืองไทย ลิสซิ่ง ที่ให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จะได้รับผลกระทบจากการผลิตรถจักรยานยนต์ที่อาจจะติดขัดจากปัญหาขาดแคลนชิป แต่บริษัทเชื่อว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนั้นจะฟื้นตัวกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น นอกเหนือจากนั้น ธุรกิจใหม่ของบริษัทอย่าง เมืองไทย เพย์ เลเทอร์ ซึ่งให้บริการ “ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง” ก็มีผลการดำเนินงานที่น่าพึงพอใจ โดยบริษัทจะเน้นการให้บริหารลูกค้าเก่าที่มีประวัติการชำระเงินที่ดีก่อนและจะทยอยหาลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาเติมพอร์ตต่อไป

ธุรกิจ Non-Bank ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้นนั้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจ Non-Bank การกลับมาเปิดประเทศช่วยให้เศรษฐกิจสามารถกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง ซึ่งจะสนับสนุนให้ธุรกิจ Non-Bank ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการชำระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น โดย MTC จะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับอานิสงส์มากที่สุด เนื่องจากโครงสร้างลูกค้าของ MTC นั้นประกอบไปด้วยเกษตรกรประมาณ 40% ลูกจ้างแรงงานรายวัน 20% และลูกค้าในรูปแบบอื่นๆ อีก 40% ดังนั้น การที่รายได้จากภาคเกษตรเพิ่มขึ้นจึงช่วยลดแรงกดดันด้านคุณภาพสินทรัพย์และ Credit Cost ของบริษัทลง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีผลการดำเนินงานตรงตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้  

นายชูชาติ  เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารของบริษัท กล่าวว่า “ปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อของบริษัทดีมาก ไตรมาสที่ 2 ก็เห็นตัวเลขที่มีการเติบโตเป็นอย่างมาก จาก 2 ส่วนท่ีสำคัญนั้นก็คือ เกษตรกรเริ่มกลับมาทำการเกษตร ทำให้ต้องมีการลงทุน และโรงเรียนกลับมาเปิดเรียน ทำให้ต้องมีการจับจ่ายใช้สอยสำหรับนักเรียนใหม่ ส่งผลให้ยอดการใช้บริการสินเชื่อนั้นปรับตัวดีขึ้น ครึ่งปีหลังก็น่าจะดีต่อเนื่อง ซึ่งการบริหารจัดการหนี้ของบริษัทก็ยังคงทำได้ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าว่ายอดสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2565 จะเติบโตได้ประมาณ 30% และจะช่วยหนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2565 ขึ้นไปแตะระดับ 120,000 ล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้ และมั่นใจว่าสามารถควบคุมหนี้เสียทั้งปี 2565 ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2% ได้ตามนโยบายของบริษัท”

MTC ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ MTC ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%

2️⃣Net Profit Growth 3 Y = MTC เป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิ (Net Profit) เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน 

3️⃣All Sector = MTC เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars