HomeUncategorizedธนาคารแห่งประเทศไทยชี้เงินเฟ้ออาจอยู่ในระดับสูง แต่ไม่ยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้เงินเฟ้ออาจอยู่ในระดับสูง แต่ไม่ยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

          เมื่อวานนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยยังมีมติ 4:3 ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายและยังคงไว้ที่ร้อยละ 0.5 แม้มีความเห็นร่วมกันว่าเงินเฟ้อมีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูง

          โดยคณะกรรมการดังกล่าว ระบุว่าความเสี่ยงจากเงินเฟ้ออาจะส่งผ่านไปยังต้นทุนในระยะกลางได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป ทั้งนี้ได้มีคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 จะอยู่ที่ร้อยละ 6.2 ในขณะที่ปี 2566 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.5

          ทั้งนี้แม้เงินเฟ้อในระยะปานกลางอาจยังไม่เห็นผลมากนัก แต่ในระยะสั้นเงินเฟ้อมีความเสี่ยงสูงขึ้นจากแรงฟื้นตัวด้านอุปสงค์ภายในประเทศจากมาตรการผ่อนคลายการควบคุมโควิด-19 มากขึ้น ในทางเดียวกันก็มีแรงเงินเฟ้อด้านอุปทานจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง ตลอดจนสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงอยู่

          นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ยังต้องติดตามกันไปคือ ต้นทุนการผลิตและภาระค่าครองชีพของภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นจะกระทบต่อความเปราะทางการเงินหรือไม่ ประกอบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มรายได้แต่ละครัวเรือนอาจไม่เท่ากัน กลุ่มที่มีภาวะเปราะบางจึงอาจได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้

          อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อในระยะกลางของธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย แต่ก็ไม่สามารถคลายความกังวลได้ เพราะแรงเงินเฟ้อด้านอุปทานยังคงตัวในระดับสูงและอาจส่งผลต่อต้นทุนการผลิต ตลอดจนการคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อของผู้คนที่อาจอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

          ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า การประชุมครั้งหน้าของคณะกรรมการนโยบายการเงินจะเป็นเช่นไร แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และนักลงทุนเองก็ควรกระจายการลงทุนไปยังกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายและมีแนวโน้มเติบโตในระดับสูง เพื่อเป้าหมายที่เอาชนะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars