HomeOn RadarsPTT เดินหน้าลุยธุรกิจ EV เต็มตัว เตรียมขยายสถานีชาร์จให้ได้ 1,350 ภายในปีนี้

PTT เดินหน้าลุยธุรกิจ EV เต็มตัว เตรียมขยายสถานีชาร์จให้ได้ 1,350 ภายในปีนี้

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เตรียมเดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร โดยบริษัทได้เข้าไปมีส่วนร่วมในบริษัท นูออโว พลัส จำกัด ที่เป็นการถือหุ้นระหว่างบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นอยู่ 100% กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งบริษัท นูออโว พลัส จำกัด จะมุ่งเน้นในการศึกษาความเป็นไปได้และสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรีและระบบกักเก็บพลังงาน นอกจากนี้ บริษัท ปตท. จำกัด ยังได้เซ็นสัญญากับ Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) เพื่อศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรีเพิ่มเติม

ธุรกิจรถไฟฟ้าคือเป้าหมายหลัก

บริษัทได้ร่วมมือกับฟ็อกซ์คอนน์เพื่อตั้ง บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายตลาดและสร้างฐานการผลิตรถไฟฟ้าในไทย โดยปัจจุบันก็มีการเจรจากับบริษัทที่ทำธุรกิจในการรับจ้างผลิตหลายราย เช่น บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนและยังมีการเจรากับรายอื่นทั้งในจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งปตท.ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสและสามารถร่วมมือได้โดยไม่ได้จำกัดแบรนด์ใดๆ

ในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ ปตท. ได้จัดตั้งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด ซึ่งมีแอปพลิเคชัน EVme ที่ให้บริการให้เช่ารถไฟฟ้า บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีชาร์จไฟ รวมไปถึงสถานีซ่อมบำรุง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจให้เกิดการใช้รถไฟฟ้าอย่างแพร่หลายทั่วทั้งประเทศ 

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทย่อยของปตท. อย่างบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ซึ่งทำธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) ก็เดินหน้าทำการตลาดเต็มที่ โดยมีแผนที่จะขยายให้ได้ 1,350 ยูนิตภายในปีนี้ เช่นเดียวกันกับ OR ที่มีแผนในการติดตั้งสถานีชาร์จสำหรับรถไฟฟ้าผ่านสถานีบริการน้ำมัน 200 ยูนิต และนอกสถานีบริการอีก 150 ยูนิต เพื่อรองรับความต้องการในการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น

ไตรมาสที่ 2 โดดเด่น

ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 บริษัทคาดการณ์ว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติที่น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็ไม่ได้มีความกังวลในส่วนนั้นมากนัก เนื่องจากความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาตินั้นยังมีอย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อน ทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบในปี 2565 จะเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 98-103 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และค่าการกลั่นอ้างอิงสิงคโปร์จะเฉลี่ยอยู่ที่ 10.5-11.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

นอกเหนือจากธุรกิจด้านรถไฟฟ้า บริษัทมีแผนที่จะขยายไปยังธุรกิจยาอย่างครบวงจร ไม่เพียงแต่การนำยามาจัดจำหน่าย แต่จะมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาสูตรยาขึ้นมาเองด้วย โดยบริษัทได้เข้าไปลงทุนบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาสามัญชั้นนำจากไต้หวันที่สามารถผลิตยาได้ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค เช่น โรคระบบประสาท โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น ทำให้บริษัทสามารถจัดจำหน่ายยาที่มีคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี

PTT ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Decreasing Net Profit 3 Y = PTT เป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิ (Net Profit) ลดลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน 

2️⃣Consistent Dividend = PTT เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน 

3️⃣All Sector = PTT เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars