HomeOn Radarsเมื่อตลาดผันผวนสูง การลงทุนควรเป็นแบบไหน

เมื่อตลาดผันผวนสูง การลงทุนควรเป็นแบบไหน

          ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดการลงทุนทั่วโลกดูจะผันผวนอยู่ไม่น้อย แม้จะมีวัคซีนที่ค่อยมาช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่การเกิดขึ้นของสายพันธุ์ใหม่ๆ ทำให้สถานการณ์ตลาดย่อตัวลงอีกครั้ง ประกอบกับปัจจัยด้านความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังมีความต่อเนื่องและส่งผลทางลบต่อราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบบางอย่าง

          นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อที่ค่อยๆ สูงขึ้นจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศก่อนหน้านี้ ยิ่งกดดันให้ตลาดรับรู้และคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะสูงขึ้นและยังไม่สามารถแก้ไขในระยะสั้นได้ ทำให้ตลาดการลงทุนค่อนข้างผันผวนได้อีกทางหนึ่ง

          ดังนั้น การรับมือกับความผันผวนของตลาดจึงเป็นสิ่งที่ต้องปรับค่อนข้างบ่อยขึ้นในระยะสั้น แต่การปรับพอร์ตการลงทุนที่บ่อยครั้งก็อาจเป็นเรื่องยากสำหรับนักลงทุนบางคนเช่นกัน ซึ่งในที่นี้จะเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียการลงทุนแบบ Lump sum และ DCA ในช่วงเวลาที่ตลาดผันผวน

          ในกรณีแรก การลงทุนแบบ Lump sum เป็นการนำเงินจำนวนหนึ่งไปลงทุนในสินทรัพย์ เช่น หุ้นบริษัท A โดยคาดหวังว่าจะได้กำไรจากส่วนต่างของราคาที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้การเข้าซื้อในช่วงราคาใดราคาหนึ่งก็จะต้องมั่นใจว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางตลาดที่มีความผันผวนสูง การติดตามและคาดการณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อทิศทางของตลาดก็ต้องทำอย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถทำได้ในการลงทุนระยะสั้นหรือเก็งกำไรในช่วงกรอบแคบๆ รวมไปถึงมีการขายทันทีเมื่อขาดทุนถึงระดับหนึ่ง การลงทุนสไตล์นี้ก็อาจสามารถทำได้ในช่วงตลาดผันผวนเช่นกัน

          และในกรณีที่สองอย่างการลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยของราคาสินทรัพย์หนึ่งๆ เช่น หุ้นบริษัท B โดยมีสัดส่วนการลงทุนในจำนวนที่แน่นอนโดยอาจไม่ต้องคำนึงปัจจัยด้านราคามากนัก ซึ่งแม้การลงทุนแบบนี้เองอาจไม่ได้ผลตอบแทนที่สูงมากนักเมื่อเทียบกับแบบแรก แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดอยู่ไม่น้อย

          ทั้งนี้ การลงทุนแบบ DCA ในช่วงตลาดผันผวนก็จำเป็นต้องติดตามทิศทางการเติบโตและสถานการณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการทำกำไรของบริษัทเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในรูปแบบนั้น สิ่งสำคัญคือต้องประเมินปัจจัย การคาดการณ์ของตลาดและทิศทางของเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars