HomeOn RadarsTPIPP ได้ประโยชน์จากมติรับซื้อไฟฟ้าที่ได้จากขยะ ตั้งเป้าเติบโต 1,600 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี

TPIPP ได้ประโยชน์จากมติรับซื้อไฟฟ้าที่ได้จากขยะ ตั้งเป้าเติบโต 1,600 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบในการรับซื้อไฟฟ้าที่ได้จากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) รวม 34 โครงการ โดยมีปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวม 282.98 เมกะวัตต์  ซึ่ง บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP นั้นได้รับประโยชน์เต็มๆ จากมตินี้

นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสของบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะได้กำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มจากโครงการเปิดรับซื้อไฟฟ้าที่ได้จากขยะชุมชนในครั้งนี้และจากโครงการของบริษัทจำนวน 2 โครงการ นั้นก็คือ เทศบาลนครโคราชที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ และจังหวัดสงขลา ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 7.92 เมกะวัตต์ และจะยังมีการประมูลเพิ่มอีก 33.9 เมกะวัตต์ในภายหลัง ซึ่งบริษัทมองว่าโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะยังมีระดับอัตราผลตอบแทนภายใน หรือ Internal Rate of Return: IRR ไม่ต่ำกว่า 12% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีและยังสามารถเติบโตได้ต่อไป

เน้นไปที่พลังงานสะอาด 

ในส่วนของแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด บริษัทก็เตรียมแผนที่จะเน้นไปที่โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน โดยบริษัทคาดว่าต้นทุนการผลิตจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เมกะวัตต์ จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เมกะวัตต์ ซึ่งจะให้อัตราผลตอบแทนในระดับที่ดีต่อบริษัท

อัดงบลงทุน 20,000 ล้านบาท

ในปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 440 เมกะวัตต์ โดยบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไปถึงระดับ 1,600 เมกะวัตต์ ได้ภายใน 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนเหล่านี้จะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัทที่ได้จัดสรรไว้และการออกหุ้นกู้เพื่อหาเงินทุนเพิ่มเติม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะส่งเสริมรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี

On Radars

TPIPP

1️⃣NPM Above Avg = TPIPP เป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขายมากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector 

2️⃣All Sector = TPIPP เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

3️⃣Consistent Dividend = TPIPP เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars