HomeUncategorizedรู้จัก Hawkish และ Dovish นักลงทุนควรลงทุนอย่างไรในช่วงเวลาที่ต่างกัน

รู้จัก Hawkish และ Dovish นักลงทุนควรลงทุนอย่างไรในช่วงเวลาที่ต่างกัน

          เงินเฟ้อ เศรษฐกิจและนโยบายการเงินเป็นสิ่งที่ควบคู่กันเสมอมา เนื่องด้วยหากเกิดเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างร้อนแรง นโยบายการเงินมักใช้มาตรการที่แข็งกร้าว เช่น การขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่ในทางตรงกันข้าม หากภาวะเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวลง เศรษฐกิจชะลอตัว นโยบายการเงินมักใช้มาตรการที่ผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง

          นั่นเองจึงเป็นที่มาของการใช้คำว่า Hawkish และ Dovish สำหรับนักลงทุน โดยหากแนวโน้มที่ธนาคารกลางจะใช้นโยบายแบบ Hawkish ตลาดย่อมได้รับผลกระทบต่อนโยบายการเงินที่แข็งกร้าวมากขึ้น ในขณะที่แนวโน้มแบบ Dovish ทำให้ตลาดคึกคักมากขึ้นจากท่าทีผ่อนคลายของนโยบายการเงิน

          แล้วสองคำนี้สำคัญอย่างไรกับนักลงทุน แน่นอนว่าธนาคารกลางคงประกาศท่าทีนโยบายการเงินของตัวเองอยู่เสมอ หากแต่การคาดการณ์ท่าทีธนาคารกลางในอนาคตของนักลงทุนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดเคลื่อนไหวในทางบวกหรือทางลบได้ด้วย และแม้ว่าธนาคารกลางจะประกาศแนวทางแบบ Hawkish เพื่อเข้มงวดนโยบายการเงิน แต่นักลงทุนอาจมีมุมมองแบบ Hawkish ที่มากกว่าได้เช่นกัน

          ซึ่งนั่นเอง เห็นได้ชัดจากกรณีธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ล่าสุดที่ออกมาประกาศว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับสูงขึ้นแต่จะยังไม่ถึงร้อยละ 0.75 ซึ่งเป็นการยืนยันว่า FED มีมุมมองแบบ Hawkish ที่ต้องการจัดการกับเงินเฟ้อด้วยท่าทีนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ก็ไม่แสดงจุดยืนที่เข้มงวดมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อตลาดได้ ทำให้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวกหลังจากการประกาศจุดยืนนี้

          อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของนักลงทุนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งในกรณีนี้เองกลับกลายเป็นว่า ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นว่า FED จะสามารถจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อได้จริงๆ หากดูจากตรงนี้ นักลงทุนก็มีมุมมองแบบ Hawkish เช่นเดียวกับ FED ที่คาดว่าเงินเฟ้อจะสูงขึ้น แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า FED พยายามจัดการกับเงินเฟ้อเพื่อไม่ให้กระทบต่อการเติบโตของตลาดมากเกินไป ในขณะที่นักลงทุนมองว่าแนวทางดังกล่าวอาจไม่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อได้

          ดังนั้น สองคำนี้จึงอาจเป็นหลักสำคัญในการตัดสินใจการลงทุนได้เช่นกัน โดยหากตลาดเกิดภาวะ Hawkish การลงทุนในสินทรัพย์ที่ชดเชยความเสี่ยงจากเงินเฟ้อหรือสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งได้ และควรระมัดระวังการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการคาดการณ์รวมไปถึงความคาดหวังของตลาดได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้เองตลาดรับรู้ว่าเงินเฟ้อก็ยังไม่สามารถจัดการได้

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars