HomeUncategorizedFED เผยปรับดอกเบี้ย 0.5% ทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อทิศทางนโยบาย

FED เผยปรับดอกเบี้ย 0.5% ทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อทิศทางนโยบาย

          ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% เพื่อตอบสนองต่อการจัดการกับปัจจัยด้านอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ด้านตลาดเริ่มคลายความกังวลลงหลังเห็นท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นไปตามคาด

          ซึ่งก่อนหน้านี้เอง บรรดาตลาดการลงทุนกำลังกังวลต่อท่าทีที่แข็งกร้าวของธนาคารกลางสหรัฐฯ มากขึ้นเพื่อจัดการกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เกินคาดมากนัก เพราะก่อนหน้านี้เองตลาดมีการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 0.75% เลยทีเดียว

          โดยในเรื่องนี้เอง ทาง FED ก็ได้ระบุว่าอัตราของตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เป็นสิ่งที่เหล่าคณะกรรมการของ FED ได้พิจารณาเอาไว้ ซึ่งหมายความว่า เป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงทิศทางของนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ที่ไม่ได้แข็งกร้าวมากขนาดนั้น แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่จัดการกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้อนาคต เพราะทางเจโรมี พาวเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารสหรัฐฯ ก็ยังคงสงวนท่าทีในเรื่องนี้อยู่

          ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงมั่นใจว่าการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเช่นนี้ยังคงกระทำได้ เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีความแข็งแกร่งและรับมือได้ เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตของเศรษฐกิจภายใต้นโยบายการเงินเช่นนี้

          นอกจากนี้ FED ยืนยันหั่นงบดุลตัวเองในเดือนหน้า 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแผนจะเริ่มต้นสำหรับพันธบัตรกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตราสารหนี้ที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักค้ำประกันกว่า 17,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนั้นจะเพิ่มการหั่นงบดุลสำหรับพันธบัตรเป็น 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตราสารหนี้จำนวน 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีกสามเดือนถัดไป

          โดยการหั่นงบดุลข้างต้น FED เลือกที่จะค่อยๆ เพิ่มจำนวนสำหรับสินทรัพย์เหล่านั้น อาจมองได้ว่า FED เองก็ยังปล่อยให้นโยบายการเงินค่อยๆ ส่งผลต่อตลาดแบบไม่ให้ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะการหั่นงบดุลเข้าสู่ตลาดอย่างมหาศาล อาจกดดันให้ราคาสินทรัพย์ในตลาดปรับตัวลดลง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอาจสูงขึ้นได้ ซึ่งอาจทำให้กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ท่าทีของ FED เช่นนี้ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Dow Jones ตลอดจน S&P 500 ที่เป็นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ พร้อมด้วยตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ที่ขยับในแดนบวกเมื่อเช้าที่ผ่านมา

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars