HomeUncategorizedถ้าบริษัทจ่ายปันผลเป็นหุ้นนักลงทุนควรต้องรู้อะไรบ้าง

ถ้าบริษัทจ่ายปันผลเป็นหุ้นนักลงทุนควรต้องรู้อะไรบ้าง

• การลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุน โดยเป้าหมายของการลงทุนก็เพื่อให้ได้ผลตอบแทนกลับมา ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินปันผลหรือมูลค่าหุ้นของบริษัทนั้นๆ สูงขึ้น

• ซึ่งนักลงทุนเองก็สามารถมองผลตอบแทนที่เกิดขึ้นได้หลายแบบ อาทิ หากเข้าลงทุนในหุ้นที่ระดับราคาใดราคาหนึ่ง ผลตอบแทนที่เกิดขึ้นอาจได้จากราคาของหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นจากส่วนต่างของราคา หรืออาจได้รับการเงินปันผลที่บริษัทมีผลประกอบการที่สามารถจ่ายเงินตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้

• อย่างไรก็ตาม ในกรณีของการจ่ายเงินปันผล นักลงทุนอาจได้รับแจ้งจากบริษัทที่ลงทุนว่าจะมีการปิดบัญชีในวันที่เท่าไรหรือวันที่จะจ่ายปันผล แต่การปันผลอาจได้รับเป็นกระแสเงินสดเข้าบัญชี หรืออาจได้รับเป็นหุ้นปันผลในอัตราที่กำหนดไว้

• โดยหากเราได้รับปันผลเป็นหุ้นก็อย่าเพิ่งตกใจไป เนื่องด้วยการจ่ายปันผลเป็นหุ้นยังสามารถกระทำได้ แต่สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือ การคาดการณ์ผลประกอบการและแนวโน้มการเติบโตในอนาคตของบริษัทนั้นๆ หากนักลงทุนมองว่าการเติบโตของบริษัทยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง การได้รับปันผลเป็นหุ้นอาจเป็นเรื่องที่ดีในอนาคต

• ในทางกลับกัน หากทิศทางการเติบโตในอนาคตของบริษัทนั้นๆ อาจต้องเผชิญกับปัจจัยลบหรือความไม่แน่นอนได้ ผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจากการปันผลเป็นหุ้นอาจลดลงได้ เนื่องด้วยการจ่ายปันผลเป็นหุ้นทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Dilution effect ซึ่งหมายถึงการที่มีจำนวนหุ้นมากขึ้น ทำให้มูลค่าต่อหุ้นในบริษัทนั้นลดลง หากผลประกอบมีแนวโน้มไม่สดใส อาจส่งผลต่อราคาหุ้นของบริษัทและทำให้มูลค่าต่อหุ้นลดลงมากขึ้นกว่าเดิมได้เช่นกัน

• ทั้งนี้ การปันผลเป็นหุ้นยังช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดในตัวเองมากขึ้น เนื่องด้วยไม่ต้องจ่ายเงินปันผลบางส่วนที่เป็นเงินสดให้กับนักลงทุน แต่ก็ต้องสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนและรักษาการเติบโตในระยะยาวมาทดแทน เนื่องด้วยเป็นปัจจัยประเมินเบื้องต้นที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในบริษัทนั้นๆ

• นอกจากนี้ บริษัทยังต้องวางแผนที่จะนำกระแสเงินสดในมือที่มากขึ้นของตนเอง ไปดำเนินการขยายการเติบโตของธุรกิจให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนกับนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปันผลเป็นหุ้นอาจเป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน หรือทำให้เกิดความเชื่อมั่นน้อยลงในบริษัทได้เช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars