HomeUncategorizedกรุงศรีชี้ เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี วีคนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.25 บาท/ดอลลาร์

กรุงศรีชี้ เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี วีคนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.25 บาท/ดอลลาร์

🪙 กรุงศรีชี้ เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี สัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.25 บาท/ดอลลาร์ และคาดว่าจะยังอ่อนค่าต่อเนื่องในไตรมาส 2

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่าเงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.25 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 33.94 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 33.64-33.95 บาท/ดอลลาร์

💵 เงินดอลลาร์แข็งค่า เมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยดัชนีดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยิลด์) ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นต่อเนื่องหลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวในปีนี้

โดยเห็นว่าการที่ตลาดคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 50bp เป็นจำนวนหลายครั้ง เพื่อควบคุมเงินเฟ้อถือเป็นเรื่องเหมาะสม

และตลาดแรงงาน อยู่ในภาวะร้อนแรงมากเกินไป

“นักลงทุนต่างชาติ ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 3,292 ล้านบาท แต่มียอดขายพันธบัตร 11,675 ล้านบาท ตามแรงเทขายพันธบัตรทั่วโลก”

กรุงศรีคาด ตลาดจะติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาสแรก” และค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคล เดือนมีนาคมของสหรัฐฯ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นกรอบเป้าหมายดอกเบี้ยสู่ 2.75-3.00% ภายในปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 0.25-0.50% อีกทั้งนักลงทุนคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุล ซึ่งจะกระทบการกู้ยืมของภาคธุรกิจและครัวเรือน

ทางด้านประธานาธิบดี Macron ของฝรั่งเศสคว้าชัยชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง ตามความคาดหมายของตลาดแม้ฝ่ายชาตินิยมขวาจัด จะได้รับคะแนนเสียงสูงกว่า 40% เป็นครั้งแรก ขณะที่ภาวะสงครามในยูเครนและแนวโน้มการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย จะอยู่ในความสนใจของตลาดต่อไป

นอกจากนี้ คาดว่าเงินเยนจะเคลื่อนไหวผันผวนหลังผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) วันที่ 28 เมษายน โดยการประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ หลังค่าเงินเยนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี จากการดำเนินนโยบายการเงินที่แตกต่างกันมากขึ้นระหว่างสหรัฐฯกับญี่ปุ่น ขณะที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นและบีโอเจมีความเห็นไม่สอดคล้องกันในประเด็นค่าเงินเยน

อย่างไรก็ดี ทางกรุงศรีประเมินว่า ตลาดพันธบัตรสะท้อนทิศทางการคุมเข้มนโยบายของเฟดไปค่อนข้างเต็มเหนี่ยวแล้ว และหากราคาสินทรัพย์เสี่ยงร่วงลงอย่างรุนแรง การแข็งค่าของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนอาจเริ่มจำกัดมากขึ้น

🇹🇭 ส่วนสำหรับปัจจัยในประเทศนั้น ธปท. ระบุว่าเงินทุนเคลื่อนย้ายยังเป็นปกติ แม้ส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างไทยกับสหรัฐฯกว้างขึ้น ส่วนความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (Policy Space) ของไทยมีไม่มาก แต่ย้ำว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังเน้นสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อนึ่ง กรุงศรีมองว่าเงินบาทยังเผชิญแรงกดดันสู่ระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปีและอยู่ในทิศทางอ่อนค่าต่อเนื่องในไตรมาส 2 นี้

[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD