HomeOn RadarsTRUE x DTAC ยังไม่แล้วเสร็จ คณะอนุกรรมการ กสทช. สั่งตรวจสอบการควบรวมธุรกิจเพิ่ม

TRUE x DTAC ยังไม่แล้วเสร็จ คณะอนุกรรมการ กสทช. สั่งตรวจสอบการควบรวมธุรกิจเพิ่ม

แม้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะลงมติอนุมัติให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถดำเนินงานตามแผนการควบรวมกิจการ ทุกอย่างก็ดูเหมือนว่าจะเสร็จสิ้น แต่มันก็ไม่เรียบง่ายแบบนั้น

จ้างทีมตรวจสอบเพิ่ม 

เนื่องจากคณะอนุกรรมการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ตั้งที่ปรึกษาอิสระขึ้นมาเพื่อศึกษาผลกระทบจากการควบรวมกิจการในครั้งนี้ 

โดยที่ปรึกษาอิสระได้ศึกษาและส่งรายงานให้กับคณะอนุกรรมการตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา และคณะอนุกรรมการมีความเห็นว่ารายงานฉบับดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ จึงขอให้ที่ปรึกษาอิสระกลับไปศึกษาเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังต้องการความชัดเจน แล้วให้นำกลับมาเสนอคณะอนุกรรมการอีกครั้ง 

ไม่เพียงเท่านั้น คณะอนุกรรมการยังได้ว่าจ้างทีมงานจาก “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ให้เข้ามาศึกษาผลกระทบจากกรณีดังกล่าวอีกหน่วยงานหนึ่ง

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจะต้องนำรายงานทั้ง 2 ชุดที่ได้จากที่ปรึกษาอิสระและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาพิจารณาร่วมกัน และจะต้องแสดงความเห็นประกอบรายงานก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่เพื่อขอมติอีกครั้ง

กรอบระยะเวลา

คณะอนุกรรมการจะต้องเสนอความเห็นประกอบรายงานของ “ที่ปรึกษาอิสระ” ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และจะต้องส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ แต่ไม่ได้มีการกำหนดวันที่แน่ชัดสำหรับการพิจารณาจากคณะกรรมการชุดใหญ่

นายพิสุทธิ์  งามวิจิตวงศ์  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “จากนี้ทั้ง TRUE และ DTAC จะต้องขอความเห็นและคำยินยอมจากเจ้าหนี้ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของหน่วยงานกำกับดูแล เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถประกาศ “ทำคำเสนอซื้อ” (Tender Offer) ได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2565 “

อย่างไรก็ตาม การควบรวมธุรกิจจะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 3-4 เดือน ทำให้ให้ DTAC ยังสามารถที่จะจ่ายเงินปันผลสำหรับการดำเนินงานในครึ่งแรกของปี 2565 ให้กับผู้ถือหุ้นได้อยู่

On Radars

DTAC ติดสัญญาณ Radars ดังต่อไปนี้

  • Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ DTAC ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%
  • Consistent Dividend = DTAC เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน  
  • NPM Above Avg = DTAC เป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขายมากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector 

TRUE ติดสัญญาณ Radars ดังต่อไปนี้

  • EPS Regression = กำไรต่อหุ้นของ TRUE ในไตรมาสปัจจุบันน้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40% ขึ้นไป
  • Consistent Dividend = TRUE เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน  
  • GPM Above Avg = TRUE เป็นหุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars