HomeOn Radarsซีไอเอ็มบีมอง เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังผันผวน คาดชะลอลง ปรับลดคาดการณ์เหลือ 3.1%

ซีไอเอ็มบีมอง เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังผันผวน คาดชะลอลง ปรับลดคาดการณ์เหลือ 3.1%

🌪 ซีไอเอ็มบีมอง เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังผันผวน คาดชะลอลง ปรับลดคาดการณ์เหลือ 3.1% ส่วนในไตรมาส 2 มองเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัว ในอัตราที่เร่งขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรก

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา เศรษฐกิจไทยเผชิญความผันผวนจากความไม่แน่นอนมากมาย

ทั้งจาก การระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามมาด้วยสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่นำไปสู่ปัญหาราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และสร้างความกังวลต่อการเร่งขึ้นของเงินเฟ้อทั่วโลก ไม่แค่เฉพาะไทย

นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมทั้งฟากเอเชียเผชิญความเสี่ยงของการออกมาตรการควบคุมกฎระเบียบต่อบริษัทจีน และการกลับมาออกมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิดอีกครั้งในประเทศจีน

📊 เศรษฐกิจโลกน่าจะชะลอตัวลง กว่าที่คาดไว้

โดยเฉพาะการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด รวมทั้งการลดงบดุลเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ที่จะยิ่งทำให้การใช้จ่าย และการลงทุนภาคเอกชน ชะลอต่อเนื่องได้ในปีนี้

ด้วยปัจจัยเสี่ยงที่รุมเร้าเช่นนี้ สำนักวิจัยฯ ได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ลงจาก 3.8% เหลือ 3.1% หลังจากที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 1.6% ในปี 2564

📈 มองไตรมาสสอง เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัว ในอัตราที่เร่งขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรก

คาดว่า GDP ไทยในช่วงไตรมาสสอง จะขยายตัว 2.3% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหรือ 0.8% เทียบไตรมาสต่อไตรมาส หลังปรับฤดูกาล และน่าจะขยายตัว ในอัตราที่เร่งขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรก

ด้านค่าเงินบาท มีโอกาสอ่อนค่าแตะระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

อัตราดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.50% ต่อปีตลอดทั้งปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสองที่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวต่ำจากการขาดรายได้การท่องเที่ยว

อีกทั้งเงินเฟ้อที่เร่งแรงในช่วงไตรมาสสอง มาจากปัญหาด้านอุปทานคือราคาน้ำมันเป็นหลัก

[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD