HomeUncategorizedFED เผยการลดงบดุล 95,000 ล้านดอลลาร์ คาดเริ่มเดือนหน้า ผลักตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลง

FED เผยการลดงบดุล 95,000 ล้านดอลลาร์ คาดเริ่มเดือนหน้า ผลักตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลง

          รายงานภายหลังการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ล่าสุดเผยอาจมีการลดงบดุลของตนเองลงกว่า 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

          ซึ่งรายละเอียดของจำนวนขนาดการลดงบดุลดังกล่าวถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน โดนในส่วนแรกสูงสุดประมาณ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เกี่ยวข้องกับเรื่องพันธบัตร ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งที่เหลือจะเกี่ยวข้องกับเรื่องตราสารหนี้ของสินเชื่อที่อยู่อาศัย

          นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังมีนัยยะระบุเตือนนักลงทุนทั่วไปด้วยว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ เอาจริงเอาจังกับเรื่องการจัดการเงินเฟ้ออย่างแน่นอน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าธนาคารกลางไม่ได้มีภาวะ Dovish หรือการไม่กังวลว่าเงินเฟ้อที่จะพุ่งสูงขึ้นในอนาคต แต่ก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าธนาคารกลางมีภาวะ Hawkish หรือการกังวลว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวพุ่งสูงขึ้นในอนาคตมากขนาดนั้น

          ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐยังคงมุ่งที่จะสื่อสารออกไปสู่สาธารณชนในเรื่องการจัดการกับเงินเฟ้ออย่างจริงจัง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายด้านเสถียรภาพของราคาในประเทศ ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ช่วยให้ตลาดรับรู้ถึงความแน่นอนที่จะเกิดขึ้นตามของผลกระทบนโยบายการเงินที่แข็งกร้าวมากขึ้น

          ทำให้เรื่องนี้เองมีผลต่อความอ่อนไหวในตลาดหุ้นรวมไปถึงตลาดคริปโทเคอเรนซีด้วยเช่นกัน เนื่องด้วยการลดขนาดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐย่อมหมายถึงการที่เงินในระบบเศรษฐกิจอาจกลับเข้าไปอยู่ในมือของธนาคารกลางสหรัฐฯ มากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจมีสภาพคล่องที่สูญเสียไปในส่วนหนึ่งได้

          เมื่อระบบเศรษฐกิจสูญเสียสภาพคล่อง ก็ทำให้เศรษฐกิจมีความร้อนแรงน้อยลง ประกอบกับการใช้นโยบายเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ยิ่งทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจสูงขึ้น การเติบโตที่ชะลอตัวลงอาจช่วยการปรับตัวขึ้นราคาสินค้าและบริการทั่วไปลดลงได้บ้าง และนำไปสู่การลดลงของภาวะเงินเฟ้อได้ในที่สุด

          อย่างไรก็ตาม เมื่อมีได้ก็ต้องมีเสีย เมื่อมีส่วนที่ดีก็ต้องมีส่วนที่ไม่ดีตามมาเช่นกัน เพราะการลดขนาดงบดุลในครั้งนี้ที่เกี่ยวข้องกับพันธบัตรของสหรัฐฯ อาจดันให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสูงขึ้นไปได้อีกต่อเนื่อง เนื่องจากราคาของพันธบัตรที่ลดลงจากสินทรัพย์ที่เข้าสู่ตลาดอย่างมหาศาลดันผลตอบแทนให้สูงขึ้น ประกอบกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการจัดการเงินเฟ้อทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          คงต้องติดตามกันต่อไปว่า การเคลื่อนไหวของเงินทุนในตลาดต่างๆ จะปรับตัวไปในทิศทางต่อไปอย่างไร

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars