HomeUncategorizedศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ต้นทุนการผลิตในไทยอาจสูงขึ้น ผลพวงจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ต้นทุนการผลิตในไทยอาจสูงขึ้น ผลพวงจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

          แม้ดูเหมือนว่าวิกฤตความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจส่งผลกระทบทางตรงต่อการส่งออกของไทยไม่มากนัก เนื่องด้วยสัดส่วนด้านการค้าในทั้งสองประเทศนี้ค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตาม ทางด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ว่าผลจากความขัดแย้งดังกล่าวอาจส่งผลทางอ้อมต่อไทยในด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

          โดยการวิเคราะห์ดังกล่าว ระบุว่าเนื่องด้วยภาคการผลิตของไทยค่อนข้างพึ่งพาวัตถุดิบหลักในการนำเข้าค่อนข้างมาก ซึ่งเห็นได้ว่าราคาของวัตถุดิบในตลาดโลกหลายๆ อย่างปรับตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันในตลาด Brent หรือ WTI ที่ยังยืนเหนือกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยในราคาน้ำมันอย่างเบนซินคาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้นในช่วงเฉลี่ย 35-40%

          นอกจากต้นทุนด้านขนส่งแล้ว ยังมีต้นทุนด้านกลุ่มอาหารสัตว์ทีอาจปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยวัตถุดิบหลักอย่างแป้งข้าวสาลี ข้าวโพด ยังคงคงตัวในระดับราคาที่สูงในตลาดโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ รวมไปถึงน้ำมันปาล์มปรับตัวเฉลี่ยมากขึ้น 24-46%

          ในด้านราคาของเหล็กในตลาดโลกอาจไม่อยู่ในระดับราคาสูงมากนัก แต่มีแนวโน้มของการปรับตัวขึ้นของราคามาตั้งแต่ช่วงธันวาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าราคาเหล็กอาจปรับตัวเฉลี่ยประมาณ 5-10% จากปีที่ผ่านมา

          ซึ่งหากมองการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าการคาดการณ์ของต้นทุนการผลิตในไทยจะปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 2 ทาง นั่นคือ ต้นทุนด้านการขนส่งในภาคธุรกิจและต้นทุนการผลิตสินค้าของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยได้ระบุเพิ่มเติมว่าอุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบเป็นลำดับต้นๆ ได้แก่ อาหาร รถยนต์ วัสดุก่อสร้างและบรรจุภัณฑ์

          โดยสาเหตุที่ 4 อุตสาหกรรมข้างต้นอาจได้รับผลกระทบในหมวดอุตสาหกรรมแรกๆ เนื่องด้วยเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับต้นทุนด้านการดำเนินงาน อย่างอาหารสัตว์และอาหารคน เหล็กและต้นทุนพลังงานการขนส่ง ซึ่งในระยะต่อไปอาจกระทบต่อการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าทั่วไปอีกทอดหนึ่ง

          ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยที่ไม่ตัดราคาอาหารสดและพลังงานเพิ่มขึ้น 5.73% สัญญาณการปรับตัวของต้นทุนการผลิตที่ส่งผลต่อราคาสินค้าทั่วไปจึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars