HomeOn RadarsCHAYO ตั้งเป้าโต 25% คาดหวังยอดปล่อยสินเชื่อทะลุ 1,000 ล้านบาท

CHAYO ตั้งเป้าโต 25% คาดหวังยอดปล่อยสินเชื่อทะลุ 1,000 ล้านบาท

บริษัท CHAYO ยังคงเดินหน้ารับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพใหม่เข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทสามารถซื้อหนี้ด้อยคุณภาพใหม่เข้ามาเติมพอร์ตได้หลักพันล้านบาท จากการใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท และคาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 เป็นต้นไป เพราะในช่วงไตรมาสแรก หนี้ด้อยคุณภาพเหล่านี้จะยังได้รับผลจากมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐอยู่ 

ข่าวดีที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างของบริษัทก็คือ บริษัทได้มีการประกาศขายหลักประกันในรูปแบบที่ดินของลูกหนี้แห่งหนึ่งในจังหวัดพังงา จำนวน 3 แปลง ผ่านกรมบังคับคดี  มูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจและได้วางมัดจำมาแล้ว หากการซื้อขายเสร็จสิ้น บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้ในทันทีจากการจำหน่ายหลักทรัพย์ดังกล่าว

ร่วมมือกับสถาบันการเงินรายใหญ่

ในส่วนของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับสถาบันการเงิน บริษัทอยู่ระหว่างการวางโมเดลร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังคงมีความสนใจและกำลังหาแนวทางในการร่วมมือกับทางสถาบันการเงินรายใหญ่อื่นๆ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้พันธมิตรเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 2 รายภายในปี 2565 นี้ โดยจะมีการขอใบอนุญาตในการจัดตั้งบริษัทร่วมในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2565 ต่อไป

ธุรกิจเริ่มฟื้นตัว

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมอีกว่า “ในปี 2565 บริษัทของเราวางเป้ารายได้รวมโตไม่น้อยกว่า 25% จากปี 2564 ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตมูลหนี้คงค้างอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่มีหลักประกันประมาณ 20,000 ล้านบาทและหนี้ที่ไม่มีหลักประกันอีก 60,000 ล้านบาท ซึ่งเราคาดว่าหนี้ใหม่ที่เข้ามาเติมพอร์ตจะดันให้มูลค่าพอร์ตหนี้คงค้างเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาท เป็นมากกว่า 90,000 ล้านบาท หากทุกอย่างดำเนินไปได้ตามแผนที่วางไว้ บริษัทก็อาจจะได้เห็นพอร์ตมูลหนี้คงค้างขึ้นไปแตะระดับ 100,000 ล้านบาท” 

หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปีนี้ปรับตัวดีขึ้นและแบงก์ชาติไม่มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ใหม่ออกมาเพิ่ม บริษัทคาดว่าในปี 2565 จะกลับมาเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10% จากปี 2564 แม้ผลการดำเนินงานอาจจะย่อตัวลงมาบ้างประมาณ 15% จากปีก่อนจากผลกระทบของโควิด-19 และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 

ในส่วนของธุรกิจการขายสินค้าผ่าน Call Center และช่องทางออนไลน์อย่าง 555Shopping บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ที่ให้กำไรสูงเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเพิ่มความหลากหลายและเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่งให้กับบริษัท

สำหรับธุรกิจให้สินเชื่อ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้วประมาณ 100-200 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่ารายได้จากการให้สินเชื่อจะมีสัดส่วนมากกว่า 20-25% ของรายได้รวม ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทได้เพิ่มเป้าหมายสำหรับยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งในปีนี้จะมีการให้สินเชื่อกับสถานบันศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยทั้งเครือราชภัฏ มหาวิทยาลัยภาครัฐอื่นๆ รวมถึงภาคเอกชน ประมาณ 20-40 แห่ง รวมไปถึงการให้สินเชื่อกับธุรกิจ SMEs เพื่อเป็นเงินทุนและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจรายย่อยและยังเป็นการขยายฐานลูกค้าให้บริษัทอีกด้วย

On Radars

CHAYO ติด Radars อะไรกันบ้างไปดูกันครับ

  • XD in 15 Days = หุ้น CHAYO จะขึ้นเครื่องหมาย XD ภายในระยะเวลา 15 วันทำการ
  • Selected Net Profit Growth = CHAYO เป็นหุ้นที่กำไรประจำปีเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 25% ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปี 
  • Consistent Dividend = CHAYO เป็นหุ้นที่มีการปันผล 5 ปีติดต่อกัน 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars