HomeOn RadarsOR โกยรายได้ทั้งปี 2564 กว่า 5 แสนล้านบาท กำไรสุทธิเติบโตกว่า 30% จากปีก่อนหน้า

OR โกยรายได้ทั้งปี 2564 กว่า 5 แสนล้านบาท กำไรสุทธิเติบโตกว่า 30% จากปีก่อนหน้า

          บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ผู้ให้บริการด้านสถานีบริการน้ำมันและร้านในเครือที่เกี่ยวข้องเปิดเผยว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา มีรายได้อยู่ที่ 511,799 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีกำไรสุทธิเทียบระหว่างปี 2563 และ 2564 เพิ่มขึ้น 30.5%

          ทั้งนี้ แนวโน้มหลักมาจากเรื่องของการปรับตัวของราคาน้ำมันตลาดโลกที่สูงขึ้น อีกทั้งเศรษฐกิจไทยได้กลับมาเติบโตในแดนบวกอีกครั้งหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระยะแรก ตลอดจนอาจมีปัจจัยเรื่องการผ่อนคลายมาตรการจัดการโควิด-19 มากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม หากมองไปยังส่วนแบ่งของกำไรสุทธิก่อนหักภาษี ค่าเสื่อมต่างๆ หรือที่เราเรียกกันว่า EBITDA ซึ่งนักลงทุนมักมองเรื่องนี้ว่าเป็นกำไรที่แท้จริงของบริษัท OR มีส่วนแบ่งของ EBITDA กว่า 75% ธุรกิจด้าน Mobility หรือธุรกิจให้บริการน้ำมัน, 20% จากธุรกิจไลฟ์สไตล์ และมีเพียงประมาณ 3% จากเครือธุรกิจระหว่างประเทศเท่านั้น โดยอาจมองได้ว่ารายได้ของ OR ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจให้บริการน้ำมัน

          ซึ่งเมื่อคำนวณรวม EBITDA จากทั้งธุรกิจ mobility และธุรกิจ lifestyle จะสูงถึง 95% ซึ่งธุรกิจในกลุ่มนี้ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมาก พูดง่ายๆ คือ เป็นธุรกิจหน้าร้านที่ต้องมีผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสถานีบริการน้ำมัน การเติมน้ำมันการบิน หรือการมาอุดหนุนร้านในเครือต่างๆ ทำให้ช่วงสถานการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดทำให้ผู้คนออกจากบ้านน้อยลงนั่นเอง

          โดยหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น ธุรกิจเหล่านี้ส่งสัญญาณการเติบโตอีกครั้ง สอดรับกับปัจจัยนอกประเทศด้านราคาน้ำมัน อัตราค่าเงินบาทที่ยังค่อนข้างอ่อนค่า ทำให้ธุรกิจ mobility มีรายได้โตกว่า 19% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และทำให้ EBITDA เพิ่มกว่า 26% เลยทีเดียว

          นอกจากนี้ ในเครือธุรกิจ lifestyle ยอดขายของธุรกิจ Amazon Café มียอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 8% และยังมีการขยายจำนวนออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในส่วนธุรกิจเครื่องดื่มและร้านอาหารก็มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ EBITDA จะติดลบจากต้นทุนด้านการตลาดที่เกิดขึ้น

          โดยสรุปแล้ว ธุรกิจ OR ได้อานิสงส์จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวอีกครั้ง รวมไปถึงการเดินทางระหว่างประเทศที่ทำให้อุปทานของน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งด้วยสองปัจจัยนี้จึงค่อนข้างส่งผลให้ได้รับปัจจัยบวกของการเติบโตอีกครั้ง

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars