HomeOn RadarsZEN เผยรายได้ลดลง 3% ทั้งปีที่ผ่านมา ผลพวงจากมาตรการควบคุมโควิด-19

ZEN เผยรายได้ลดลง 3% ทั้งปีที่ผ่านมา ผลพวงจากมาตรการควบคุมโควิด-19

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปหรือ ZEN เผยรายได้จากธุรกิจหลักในปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ลดลง 3% แต่หากเทียบรายไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2564 พบว่าเติบโตขึ้นกว่า 16% โดยปัจจัยลบมาจากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 2 และ 3

โดยหากมองโครงสร้างรายได้จากภาพรวมของ ZEN พบว่า ส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวในธุรกิจร้านอาหารกว่า 77% รองลงมาเป็นธุรกิจเดลิเวอรี่ 9.2% ธุรกิจเฟรนไชส์ 7.4% และธุรกิจค้าปลีกเพียง 4.1% เท่านั้น

ด้วยโครงสร้างธุรกิจหลักที่เป็นร้านอาหารของ ZEN จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเมื่อดูการเติบโตของรายได้หลักจากกลุ่มร้านอาหาร พบว่าเติบโตลดลงกว่า 13% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รายได้การเติบโตในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ค่อนข้างโดดเด่นเลยทีเดียว โดยธุรกิจค้าปลีก(Retail) มีรายได้โตถึง 100% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ก็โตกว่า 51% และธุรกิจเฟรนไชส์โตกว่า 4% จากค่าธรรมเนียมและการขายวัตถุดิบ

ซึ่งแม้ว่าส่วนใหญ่แล้วจะมีรายได้หลายช่องทางที่เติบโตมากขึ้น แต่ ZEN เองยังต้องเผชิญกับต้นทุนหลักในเรื่องการจัดอาหารและบรรจุภัณฑ์ที่ค่อนข้างท้าทายในช่วงที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนอยู่พอสมควร แนวทางของการเข้าหาลูกค้าหลากหลายช่องทางมากขึ้น (Omni channel) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ทั้งการทำเดลิเวอรี่หรือเครือข่ายเฟรนไชส์ต่างๆ

ดังนั้นโดยรวมแล้ว กลุ่ม ZEN ยังมีแนวโน้มการเติบโตในกลุ่มธุรกิจเดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่อง และด้วยประสบการณ์ด้านการจัดการร้านอาหารมาอย่างยาวนาน ความได้เปรียบในองค์ความรู้ด้านนี้อาจนำไปสู่การขยายเครือข่ายเฟรนไชส์อื่นๆ ได้เช่นกัน ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าการเติบโตนี้จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรายได้มากแค่ไหนอีกด้วย

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โฉมหน้าการทำธุรกิจต่างๆ ค่อนข้างท้าทายอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่ต้องเข้าหาลูกค้าต่างๆ เองมากขึ้นในช่องทางที่หลากหลาย มากกว่าสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นและดึงดูดให้เข้าหาร้านอาหารเหมือนเช่นเดิม

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars