HomeOn RadarsNYT ยอดนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าพุ่ง เติบโตสุดในรอบ 3 ปี

NYT ยอดนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าพุ่ง เติบโตสุดในรอบ 3 ปี

บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้ารถยนต์ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ฟื้นตัวดีขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 แม้จะต้องเจอกับปัญหาชิปขาดแคลนซึ่งทำให้การผลิตรถยนต์ต้องชะลอตัวลง แต่ด้วยความต้องการรถยนต์ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์ชิปคลาดแคลนได้รับการแก้ไข ยอดของการนำเข้าและส่งออกรถยนต์ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

ธุรกิจการให้บริการท่าเทียบเรือกำลังไปได้สวย

รถยนต์ไฟฟ้ากลายมาเป็นกระแสที่ผู้คนให้ความสนใจและได้รับการผลักดันจากภาครัฐเป็นอย่างดี ทำให้ในปัจจุบันเริ่มมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังไม่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศ ซึ่ง NYT ก็จะได้รับประโยชน์จากการให้บริการท่าเทียบเรือ ยิ่งไปกว่านั้น หากประเทศไทยสามารถผลิตรถไฟฟ้าได้เอง ประเทศก็จะสามารถส่งออกรถยนต์ไปขายได้ NYT ก็จะได้รับประโยชน์ทั้งการนำเข้าและส่งออก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินภายในปี 2565 อย่างมีนัยสำคัญ

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจการให้บริหารคลังสินค้าที่มีพื้นที่การให้บริการทางด้านคลังสินค้ากว่า 270,000 ตารางเมตร ซึ่งมีผลประกอบการที่น่าพอใจ เนื่องจากมียอดใช้บริการเต็มจำนวนพื้นที่ที่มี โดยบริษัทกำลังวางแผนที่จะขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อยกระดับการให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้

ในปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ NYT จะมาจากธุรกิจการให้บริการท่าเทียบเรือ 85% และอีก 25% เป็นรายได้จากธุรกิจการให้บริหารคลังสินค้า โดยธุรกิจการให้บริหารคลังสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งรายได้ประจำที่เข้ามาหนุนการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี

ตั้งเป้ากำไร 341 ล้านบาท

แม้ผลประกอบการของ NYT ในปี 2564 จะออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจท่าเรือส่งออกอุตสาหกรรมหนักและธุรกิจเรือเฟอร์รี่ต้องหยุดชะงักลง 

แต่ในปี 2565 นี้จะแตกต่างออกไป เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายมากยิ่งขึ้น ธุรกิจทั้งสองอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวมีและทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนกลับไปแตะจุดคุ้มทุนได้ ยิ่งไปกว่านั้น ธุรกิจบริการท่าเทียบเรือสำหรับการนำเข้าและส่งออกรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทก็เริ่มฟื้นตัวกลับมาจนเกือบจะเป็นปกติ โดยมีปริมาณรถที่เข้ามายังท่าเทียบเรือเฉลี่ย 80,000-100,000 คันต่อเดือน

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐที่เปิดทางให้ภาคเอกชนนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้นในช่วง 2 ปีแรก จะยิ่งเสริมให้ NYT มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทคาดการณ์กำ ไรสุทธิสำหรับปี 2565 ไว้ที่ 341 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 40.5% และถือว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

On Radars

NYT ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้านไปดูกันครับ

  • Consistent Dividend = NYT เป็นหุ้นที่มีการปันผล 5 ปีติดต่อกัน
  • All Sector = NYT เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ
  • GPM Above Avg = NYT เป็นหุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars