HomeOn RadarsM เดินหน้าขยายสาขาเพิ่ม หวังกำไร 2.25 พันล้านบาทในปีนี้

M เดินหน้าขยายสาขาเพิ่ม หวังกำไร 2.25 พันล้านบาทในปีนี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงในปัจจุบันทำให้ผู้คนมากมายออกมาใช้ชีวิตกันมากขึ้น ธุรกิจในภาคส่วนต่างๆก็เริ่มฟื้นตัวและบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับแรงสนับสนุนเชิงบวกจากเหตุการณ์นี้ 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทได้ออกมาระบุว่า ยอดขายสาขาเดิมของร้าน MK Restaurant และ Yayoi Restaurant ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นั้นเริ่มฟื้นตัวจากช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ยิ่งไปกว่านั้น หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีสถานการณ์ที่ดีขึ้น บริษัทก็อาจจะได้เห็นยอดขายสาขาเดิมเป็นบวกตลอดทั้งปี 

สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ได้กล่าวเสริมอีกว่า “โดยรวมแล้วยอดขายก็ฟื้นตัวขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่มีลดลงไปบ้างในเดือนที่แล้วจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน บริษัทคาดว่ายอดขายสาขาเดิมจะเป็นบวกได้ภายในปีนี้ หากไม่มีการแพร่ระบาดรุนแรงเกิดขึ้นอีก เนื่องจากประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติจึงมีการมารับประทานอาหารที่ร้านจึงเพิ่มขึ้นด้วย ยิ่งไปกว่านั้น การขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เข้ามาเสริมยอดขายให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี” 

ส่วนปัญหาด้านต้นทุนของวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมหาศาล บริษัทได้ปรับราคาขายขึ้นประมาณ 3-5% ให้เหมาะสมกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทได้มีการปรับแผนสำหรับการทำสัญญาในวัตถุดิบชนิดต่างๆ โดยบริษัทจะลดการทำสัญญาระยะยาวลงเพราะความผันผวนของราคาวัตถุดิบทำให้ไม่สามารถล็อกราคาล่วงหน้าได้เหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้โควิด-19 จะยังคงอยู่  บริษัทก็ยังเดินหน้าในการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้เตรียมเงินลงทุนไว้ประมาณ 10 ล้าบาทสำหรับแต่ละสาขาและมีแผนที่จะขยายสาขาร้านอาหารในเครือดังนี้

ร้าน MK Restaurant เพิ่มอีก 8 สาขา 

ร้าน Yayoi Restaurant เพิ่มอีก 8 สาขา  

ร้านแหลมเจริญ เพิ่มอีก 3 สาขา 

คาดหวังกำไร 400-450 ล้านบาทในไตรมาสที่ 1

ร้านอาหารในเครือบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เริ่มฟื้นตัวได้อย่างน่าสนใจในปี 2565 เช่น ร้าน MK Restaurant เติบโต 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ร้าน Yayoi Restaurant เติบโต 25% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและร้านแหลมเจริญเติบโต 4% จากช่วงเดียวปีก่อน แม้ในปีนี้บริษัทจะไม่สามารถล็อกราคาวัตถุดิบล่วงหน้าจนถึงสิ้นปีได้เหมือนหลายปีที่ผ่านมา บริษัทจึงมีมีแผนที่จะพิจารณาปรับขึ้นราคาอาหารอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่บริษัทก็จะกลับมาได้ประโยชน์อีกครั้ง หากราคาวัตถุดิบปรับลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง 

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ออกบทวิเคราะห์ระบุถึงบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M ว่า กำไรระยะสั้นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 อาจปรับขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า โดยบริษัทคาดการณ์กำไรไว้ประมาณ 400-450 ล้านบาทจากยอดขายสาขาเดิมในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และได้ประมาณการกำไรสุทธิสำหรับปี 2565 ไว้ที่ 2.25 พันล้านบาท และปี 2566 จะเติบโตอีก 13.2% เป็น 2.55 พันล้านบาท และยังคงราคาเป้าหมายที่ 62 บาท 

On Radar 

M ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้างไปดูกันครับ

  • Consistent Dividend = M เป็นหุ้นที่มีการปันผล 5 ปีติดต่อกัน
  • GPM Above Avg = M เป็นหุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector
  • NPM Above Avg = M เป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขายมากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars