HomeUncategorizedรู้จัก DR ผ่านตลาดหุ้นไทย ทางเลือกในการลงทุนต่างประเทศ

รู้จัก DR ผ่านตลาดหุ้นไทย ทางเลือกในการลงทุนต่างประเทศ

          ณ ปัจจุบันที่โลกการลงทุนไร้พรมแดนมากขึ้น การขยับก้าวไปลงทุนในต่างแดนจึงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ซึ่งมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโดยตรง กองทุนต่างประเทศ ตราสารต่างๆ หรือแม้กระทั่งตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศหรือ DR

          ตราสารข้างต้น หากฟังครั้งแรกอาจดูเป็นเรื่องที่เข้าใจยากพอสมควร อะไรคือการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ สิทธิการฝากมีอะไรบ้าง ข้อดีของการลงทุนแบบนี้เป็นยังไง มีปัจจัยที่ต้องติดตามอะไรบ้าง ซึ่งเราจะมาไขความกระจ่างในเรื่องนี้กัน

          โดยปกติแล้ว การลงทุนในหุ้นต่างประเทศมักจะต้องนำเงินบาทไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินต่างประเทศเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยไปซื้อหุ้นในต่างประเทศ หรือหากใครไม่ต้องการซื้อโดยตรง ก็สามารถทำผ่านกองทุนต่างประเทศด้วยการใช้เงินบาทได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม DR เป็นทางเลือกตรงกลางของวิธีการซื้อหุ้นต่างประเทศ เพราะจะมีตัวกลางคือ ผู้ออก DR ที่ไปซื้อหุ้นต่างประเทศหรือ ETF มาไว้ที่ตนเอง จากนั้นจึงเสนอขายเป็นเงินบาทให้กับผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้าไปซื้อ DR เป็นผู้ถือใบสิทธิฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศนี้ไว้กับตัวแทนเสนอขาย DR นั่นเอง

          ซึ่งข้อดีของการลงทุนใน DR จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นต่างประเทศด้วยการใช้เงินบาทได้ และมีความแตกต่างจากการซื้อผ่านกองทุนตรงที่ค่าธรรมเนียมของการซื้อ DR เวลาการซื้อขายและภาษีจะเหมือนในตลาดหุ้นไทยทั่วไป อีกทั้งการซื้อขั้นต่ำของ DR ยังกำหนดไว้เพียง 1 DR เท่านั้น ในขณะที่ตลาดหุ้นกำหนดการซื้อขั้นต่ำไว้ที่ 100 หุ้น

          ทั้งนี้ DR มีการอ้างอิงราคาที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับราคาหุ้นต่างประเทศ จึงทำให้ผู้ลงทุนอาจต้องเผชิญความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาอ้างอิงรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆ และอาจต้องเจอกับอัตราแลกเปลี่ยนที่เมื่อเงินบาทแข็งค่าหรืออ่อนค่า ก็อาจทำให้ราคา DR เปรียบเทียบกับต่างประเทศแพงกว่าหรือถูกกว่าได้เช่นกัน

          แม้ว่าอาจต้องเผชิญกับความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ แต่การลงทุนใน DR ยังช่วยให้เกิดการกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ ได้รับส่วนต่างของราคา DR หากมีการปรับขึ้น รวมไปถึงได้เงินปันผลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เทียบเท่ากับหุ้นต่างประเทศ ซึ่งนักลงทุนเองก็ต้องประเมินความเสี่ยงในการลงทุน DR อย่างรอบด้านเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars