HomeOn Radarsสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นทำ CHG ยิ้มได้ หวังโต 25% ภายในปีนี้

สถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นทำ CHG ยิ้มได้ หวังโต 25% ภายในปีนี้

ในปัจจุบัน อัตราการครองเตียงผู้ป่วยรักษา Covid-19 ทั้งในส่วนของ CHG และ Hospitel นั้นมีจำนวนประมาณ 8,000 เตียง แต่ด้วยความรุนแรงของโรคที่มีน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว โดยผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดงนั้นมีน้อยมาก ซึ่งสถานการณ์ของไวรัส Covid-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ไม่ร้ายแรงมากนักนั้นส่งผลดีต่อธุรกิจจำนวนมากและหนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจโรงพยาบาล 

แพทย์หญิงชุติมา ปิ่นเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นจะทำให้โรงพยาบาลสามารถกลับมารับผู้ป่วยที่ไม่ได้ป่วยโควิด (Non-Covid-19) ได้มากขึ้น  ยิ่งไปกว่านั้น โรงพยาบาลยังสามารถดึงบุคลากรทางการแพทย์ให้กลับมาดูแลคนไข้เฉพาะทางอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย และนั้นก็จะส่งผลให้รายได้จากส่วน Non-Covid-19 กลับมาเติบโตได้อย่างน่าสนใจ

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปรับลดราคาเบิกจ่ายสำหรับการตรวจและรักษาโควิด

ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ได้ปรับลดราคาเบิกจ่ายสำหรับการตรวจและรักษา Covid-19 ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป 

มีรายละเอียดดังนี้

  • อัตราเบิกจ่ายสำหรับการรักษาผู้ป่วยสีเขียว หากรักษาตั้งแต่ 1-6 วัน จะเบิกจ่ายที่อัตรา 4,000 บาท หากมีบริการอาหารเพิ่มเป็น 6,000 บาท และหากรักษา 7 วันขึ้นไป จะเบิกจ่ายที่อัตรา 8,000 บาท หากมีบริการอาหารเพิ่มเป็น 12,000 บาท
  • ปรับลดการเบิกจ่ายสำหรับการตรวจ ATK วิธี Chormatography เหลือเพียง 250 บาท/ครั้ง และวิธี FIA เหลือเพียง 350 บาท/ครั้ง 
  • ปรับลดการเบิกจ่ายสำหรับการตรวจ RT-PCR ประเภท 2 ยีนเหลือเพียง 900 บาท/ครั้ง และ 3 ยีนเหลือเพียง  1,100 บาท/ครั้ง

ซึ่ง CHG มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัทและยังถือเป็นข้อดีที่ทำให้ภาครัฐสามารถนำเงินที่เหลือจากการเบิกจ่ายไปสนับสนุนในด้านอื่นๆต่อไป

ตังเป้าเติบโต 25% 

บริษัทได้คาดการณ์ว่ารายได้รวมในปี 2565 จะเติบโตที่ระดับ 20-25% โดยบริษัทคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากกิจกรรมต่างๆที่ได้ลงทุนไป 

มีรายละเอียดดังนี้ 

  • การรับรู้รายได้จากการให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่ยังคงเหลืออยู่กว่า 300,000 โดส คิดเป็นมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท 
  • การรับรู้รายได้จากการดำเนินงานอย่างเต็มประสิทธิภาพของโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์และโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา (RPC) ซึ่งโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งมีแผนที่จะขยายเตียงเพื่อการรองรับคนไข้ได้มากขึ้นภายในปีนี้
  • รายได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท จากการเปิดให้บริการศูนย์หัวใจในโรงพยาบาลรัฐ จำนวน 3 แห่ง

การรับรู้รายได้อีกประมาณ 300-400 ล้านบาท จากธุรกิจการบริหารโรงพยาบาล จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพัทยา และโรงพยาบาลเกาะล้าน

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังเดินหน้าลงทุนในโรงพยาบาลที่แม่สอดขนาด 100 เตียง โดยจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกที่ 1 ของปี 2566 ซึ่งในเฟสแรกจะเปิดให้บริการประมาณ 59 เตียง ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงพัฒนาและต่อยอดเพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการศูนย์รักษาโรคเฉพาะทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของการร่วมมือกับโรงพยาบาลภาครัฐและพันธมิตรเอกชนรายใหม่เพื่อยกระดับการให้บริการและรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น 

On Radar 

CHG ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้างไปดูกันครับ

  • Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ CHG ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%
  • Revenue Growth 5 Y = CHG เป็นบริษัทที่มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน
  • Dividend Above Inflation = CHG เป็นหุ้นที่มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ

ดูเพิ่มเติมได้ที่ StockRadars https://www.stockradars.co/getradars

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars