HomeOn RadarsBAFS คาดหวังเติบโต 119% รับนโยบายการเปิดประเทศและสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น

BAFS คาดหวังเติบโต 119% รับนโยบายการเปิดประเทศและสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น

บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานสำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 เติบโตขึ้นถึง 21% ที่ 592 ล้านลิตร จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 490 ล้านลิตร โดยคาดการณ์ว่าปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานในปี 2565 จะเติบโต 119% มาอยู่ที่ 3,594 ล้านลิตร จากปีก่อนที่ 1,638 ล้านลิตร 

📌ผู้คนออกเดินทางกันมากขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลให้ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้นนั้นมาจากนโยบายการเปิดประเทศและการนำโครงการ Test & Go กลับมาใช้  รวมไปถึงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า นอกจากนี้ หลายประเทศเริ่มมีการเปิดประเทศทำให้ผู้คนเริ่มออกเดินทางกันมากขึ้น 

ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 338,645 ราย ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ที่ 342,024 ราย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565 ไว้ที่ 5.6 ล้านรายและเพิ่มเป็น 20 ล้านรายภายในปี 2566 

📌ไม่ได้มีแค่บริการเชื้อเพลิงการบิน

บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด  หรือ FPT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BAFS ตั้งเป้าปริมาณขนส่งน้ำมันผ่านท่อที่ 506 ล้านลิตร คิดเป็นการเติบโตประมาณ 53% จากปีก่อน 

โดยบริษัทได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงมูลค่า 1,600 ล้านบาท เป็นเวลา 20 ปี สำหรับการได้รับสิทธิ์ให้จัดการระบบท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงกรุงเทพฯ-บางปะอิน กับบริษัท ท่อส่งเชื้อเพลิงและโลจิสติกส์กรุงเทพ จำกัด หรือ BFPL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BCP 

ยิ่งไปกว่านั้น BAFS ยังได้ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจต่างๆ ดังนี้

  • BAFS ตั้งงบลงทุนไว้ 300 ล้านบาทสำหรับธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจะเป็นการลงทุนอย่างระมัดระวังและเน้นไปที่โครงการซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดี ในปัจจุบัน บริษัทได้ทำการลงทุนในโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และยังมีอีกหลายโครงการในอนาคตที่อยู่ระหว่างการเจรจา
  • ในส่วนของ FPT บริษัทได้เตรียมงบมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท สำหรับการย้ายท่อเพื่อหลีกเลี่ยงโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง
  • และอีก 200 ล้านบาทสำหรับโครงการที่อู่ตะเภา อย่างไรก็ตาม โครงการที่อู่ตะเภายังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นการก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ใน 4-5 ปีข้างหน้า

ส่วนสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน บริษัทมองว่ามีทั้งผลดีและผลเสีย แม้ว่าต้นทุนของราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น แต่บริษัทก็ได้ผลสนับสนุนจากเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทมีการประเมินตัวเลขจากการเติมน้ำมันในเที่ยวบินยุโรปเพิ่มขึ้น 10-15% เนื่องจากสายการบินจากยุโรปต้องบินอ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากสงคราม ส่งผลให้มีการเติมน้ำมันมากขึ้น 

📌On Radar

BAFS ติดสัญญาณ Radars อะไรกันบ้างมาดูกันครับ

  • SMA 5 Above 10 = เส้น SMA 5 วัน ตัดขึ้นเหนือเส้น SMA 10 วัน แสดงทิศทางการปรับตัวสูงขึ้นของราคาในกรอบเวลา 5 วันเร็วกว่ากรอบเวลา 10 วัน
  • SMA 30 Below 90 = เส้น SMA 30 วัน ตัดลงใต้เส้น SMA 90 วัน แสดงทิศทางการปรับลดลงของราคาในกรอบเวลา 30 วันเร็วกว่ากรอบเวลา 90 วัน
  • Market Price Level Going Down = BAFS อยู่ในรายชื่อหุ้นซึ่งมีแนวโน้มที่ช่วงราคาหลักทรัพย์ (Price Speard) กำลังจะปรับตัวลดลง

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars