HomeUncategorizedศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด ส่งออกรถของไทยปี 65 ติดลบมากกว่า 6%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด ส่งออกรถของไทยปี 65 ติดลบมากกว่า 6%

🔥 สงครามรัสเซีย-ยูเครน เพิ่มปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตรถยนต์โลก ขณะที่อีกด้านก็กดดันกำลังซื้อผู้บริโภคในตลาดโลกจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ดูเหมือน ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง รัสเซียและยูเครน จะไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศคู่พิพาทเท่านั้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด ส่งออกรถของไทยปี 65 ติดลบมากกว่า 6%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยบทวิเคราะห์ ระบุถึงมาตรการคว่ำบาตร และการตอบโต้ต่างๆ ระหว่างกันที่เกิดขึ้น ทำให้ปัจจุบันผลกระทบได้ลุกลามไปถึงภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบหรือชิ้นส่วนจากทั้ง 2 ประเทศ

รวมถึง อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

โดยมีสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ

(1) ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนผลิตรถยนต์ทั่วโลก ที่จะกลับมาทวีความรุนแรงขึ้นอีก ซึ่งนอกเหนือจากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในยูเครนและรัสเซียไม่สามารถผลิตและส่งมอบได้จนทำให้ค่ายรถในยุโรปต้องระงับการผลิตลงทันทีในหลายประเทศแล้ว ยังมีวัตถุดิบอีกหลายตัวสำหรับการผลิตชิปอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ของค่ายต่างๆ ทั่วโลก ที่ไม่สามารถออกมาจากแหล่งผลิตหลักในยูเครนและรัสเซียได้

นั่นเลยอาจเป็นปัจจัยผลักดันให้ราคารถยนต์ในหลายๆ ประเทศปรับเพิ่มขึ้น

(2) ปัญหากำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ โดยหลังจากที่รัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรและได้มีการตอบโต้ด้วยการงดการส่งออกสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ แร่ต่างๆ รวมถึงสินค้าเกษตรอีกหลายรายการ ซึ่งรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกหลักของโลก ส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกเกิดปัญหาเงินเฟ้อสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต่างมีกำลังซื้อลดลง

และรถยนต์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยราคาสูงจึงมีโอกาสเป็นสินค้ากลุ่มแรกๆ ที่จะได้รับผลกระทบ

🚗 ส่งออกรถยนต์ไทยปี 2565 คาดหดตัว

ทำให้โดยรวมแล้วศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า การส่งออกรถยนต์ของไทยไปต่างประเทศในปี 2565 นี้อาจทำได้เพียง 850,000 ถึง 900,000 คัน หรือติดลบ 6.0% ถึง 11.0% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ส่งออกได้ถึง 959,194 คัน และลดลงกว่าที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเคยมองไว้ก่อนที่จะมีสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ 1,000,000 คัน

โดยโอกาสที่จะช่วยพยุงตัวเลขส่งออกในปีนี้ จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ จะยุติลงได้รวดเร็วเพียงใด

ที่สำคัญ ค่ายรถหน้าใหม่ในไทยอย่างจีน จะสามารถผลิตรถได้เต็มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อส่งออกตามแผนที่เคยวางไว้หรือไม่

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD