HomeOn RadarsAH ออเดอร์ชิ้นส่วนยานยนต์พุ่งทะยาน ตั้งเป้าเติบโต 30% ในปี 2565

AH ออเดอร์ชิ้นส่วนยานยนต์พุ่งทะยาน ตั้งเป้าเติบโต 30% ในปี 2565

บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและน่าจะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ เพราะช่วงมกราคมถึงมีนาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นทำการปิดงบการเงินประจำปี ซึ่งจะส่งผลให้มีคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์เข้ามาเป็นจำนวนมาก

และในปี 2565 นี้ AH ตั้งเป้าเติบโต 30% จากรายได้ปีก่อน เนื่องจากธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการเข้ามาของแหล่งรายได้ใหม่ทำให้ธุรกิจได้รับออเดอร์จำนวนมหาศาลจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของบริษัทอย่างแท้จริง

📌AH รับหน้าที่เป็นผู้ผลิตให้กับ GWM

นายเย็บ ซู ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH กล่าวว่า “ล่าสุดทางบริษัทได้รับงานในส่วนของค่ายรถ Great Wall Motor (GWM) เข้ามาเพิ่มเติม แม้ว่าในช่วงแรกอาจจะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจไม่มาก แต่จะเป็นผลดีต่อธุรกิจจากงานผลิตชิ้นส่วนอื่นๆที่ดีขึ้นในอนาคต”

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนไมโครชิปทั่วโลกเริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตชิปในตลาดสามารถกลับมาทำการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณของชิปในตลาดเพิ่มขึ้น และบริษัทมองว่าจะสภาวะของตลาดไมโครชิปจะกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 โดยแถบเอเชียจะได้รับผลกระทบจากปัญหาชิปขาดตลาดไม่มากนัก เนื่องจากชิปส่วนใหญ่นั้นผลิตมาจากประเทศมาเลเซีย เวียดนามและไต้หวัน

ส่วนราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน บริษัทมองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ เนื่องจากบริษัทสามารถที่จะขยับราคาขายให้สูงขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับต้นทุนและลูกค้าก็จะทยอยปรับราคาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อไป

📌แนวโน้มการเติบโตที่น่าพอใจ

แนวโน้มของผลประกอบการจะฟื้นตัวดีกว่าช่วงเดียวกันของปี 2564 และ AH จะเติบโตได้โดดเด่นกว่าธุรกิจอื่นๆในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยรายได้ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2565 ของบริษัทนั้นเติบโตในระดับเลขสองหลัก จากการฟื้นตัวของบริษัทที่ AH ไปลงทุนไว้ในต่างประเทศ เช่น ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในมาเลเซียที่สามารถกลับมาเปิดขายได้หลังจากโดน Lockdown นานกว่า 6 เดือน หรือธุรกิจในโปรตุเกสซึ่งคาดว่าจะกลับมาถึงจุดคุ้มทุนจากที่ขาดทุนราว 100 ล้านบาทในไตรมาสก่อน

ส่วนธุรกิจการเป็น Dealer ขายรถค่าย MG และ Mazda บริษัทคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ดีจากการที่ยังคงมีลูกค้าเข้ามาซื้อรถยนต์อย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจด้านการผลิตกลุ่มสินค้า IoT นั้นยังเป็นช่วงเริ่มต้น โดยบริษัทเริ่มได้รับออเดอร์เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ GPS และอุปกรณ์ติดตามเข้ามามากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างของ AH ก็คือ บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง “ชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท Salisbury Axle” ซึ่งเป็นเพลาแบบใหม่สำหรับรถกระบะและรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะเจาะตลาดทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 700 ล้านบาทในปีแรกและเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทในปีต่อไป

📌 On Radars

AH ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้างมาดูกันครับ

Price Above Upper Band = ราคาของ AH ตัดขึ้นเหนือขอบบนของ Bollinger Band 20 วัน

Top 24 Gainer = AH เป็นหุ้นที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด 24 อันดับแรก ภายใน 3 วันทำการล่าสุด

All Sector = AH เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD