HomeOn Radarsวิเคราะห์ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย หลังดันตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับเพิ่ม ดอลลาร์อ่อนค่า

วิเคราะห์ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย หลังดันตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับเพิ่ม ดอลลาร์อ่อนค่า

ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ได้ออกมาประกาศว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นช่วง 0.25 – 0.50% ซึ่งเป็นการเพิ่มในรอบ 3 ปีกว่าเลยทีเดียว โดยได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นทันที ไม่ว่าจะเป็น Dow Jones, S&P 500 หรือ NASDAQ ก็ตาม

โดยการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมและธุรกรรมที่เกี่ยวข้องในระบบเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจเติบโตชะลอตัวลงได้ แต่นั่นก็อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ อาจมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกประมาณ 6 ครั้งภายในปีนี้ และคาดการณ์เป้าหมายว่าเมื่อสิ้นปี 2565 อัตราเงินกองทุนของธนาคารกลางสหรัฐฯ จะอยู่ที่ 1.9% โดยอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ FED อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนเกือบถึง 2% ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ “พาวเวลล์” ผู้ว่าการของธนาคารกลางสหรัฐ ยังได้ออมาระบุเป็นนัยๆ ว่าจะมีการลดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ แม้การประชุม FOMC หรือคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะประชุมเรื่องนี้อีกครั้งในครั้งหน้า

ซึ่งหากวิเคราะห์ในภาพการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ก็นับว่าไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกแก่ตลาดมากนัก เพราะก่อนหน้านี้ FED เองก็เผยเป็นนัยๆ ว่าอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายภายในเดือนมีนาคมและอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างน้อย 6 ครั้ง ดังนั้นแล้ว FED เองจึงค่อนข้างดำเนินนโยบายการเงินแบบทำให้ตลาดคาดการณ์ล่วงหน้าได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูง เห็นได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีพุ่งสูงไปที่ 2.2% ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 7.9% ซึ่งสูงค่อนข้างใกล้เคียงในช่วงทศวรรษ 1980 เป้าหมายการจัดการด้านเงินเฟ้อจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจดำเนินการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้

แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ทำให้ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบเชิงลบ แต่ก็กลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวกอีกครั้งและทำให้เงินทุนไหลเข้ามายังสหรัฐฯ มากขึ้น หลังเห็นได้ถึงความชัดเจนของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ต้องจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อ ตลอดจนความไม่แน่นอนด้านการปรับขึ้นของราคาพลังงาน อาหารในสหรัฐฯ อีกด้วย

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars