HomeUncategorizedธุรกิจสินเชื่อ เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ธุรกิจสินเชื่อ เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

💳 เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้บริโภคประสบกับปัญหาราคาสินค้าที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่รายได้ยังเท่าเดิม ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในระยะสั้นมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการในสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้น

และนั่นก็ถือเป็นสัญญาเชิงบวก กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเงินทุนและหลักทรัพย์

📌MTC ปรับเป้าหมายการเติบโต

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า จากปัญหาราคาสินค้าและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน บริษัทได้เตรียมการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระและเป็นเงินทุนให้กับประชาชนในยามที่เดือดร้อน

บริษัทตั้งเป้าหมายใหม่ด้านการเติบโตของสินเชื่อในปี 2565 ไว้ที่ 35-40% จากเดิมที่ 25-30% ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทคาดการณ์ว่าจะเปิดสาขาทั้งหมด 6,600 สาขาให้ได้ภายในปีนี้ โดยจะเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มเติมอีก 600 สาขา เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการด้านสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน

📌SCAP เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ”สินเชื่อส่วนบุคคล”

บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด หรือ SCAP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SAWAD เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสินเชื่อส่วนบุคคลควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์เดิมของบริษัทอย่างสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ โดย SCAP ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อคงค้างภายในปี 2565 พุ่งแตะ 1 หมื่นล้านบาท

ยิ่งไปกว่านั้น SCAP ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าการประมาณการเดิม ทำให้บริษัทเลื่อนกำหนดการเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาเร็วยิ่งขึ้น โดยบริษัทมีแผนที่จะระดมทุนภายในช่วงปีนี้ จากแผนเดิมที่จะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2566-2567

📌SAWAD ก็ไม่น้อยหน้า

บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ก็ยังคงเดินหน้าอย่างเต็มกำลังในธุรกิจการปล่อยสินเชื่อด้านการจำนำ ทั้งจำนำรถยนต์,รถมอเตอร์ไซค์,บ้านและที่ดิน ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทมีแผนที่จะรุกเข้าสู่การปล่อยสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์การเกษตรมากยิ่งขึ้น โดยวางแผนทำการตลาดในทุกๆช่องที่มีอยู่ผ่านแคมเปญ “ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง” ทั้งการตลาดออนไลน์, การขายตรงและการเปิดรับตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะทำการตลาดให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศจนถึงระดับอำเภอเพื่อให้เข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด

โดย SAWAD คาดหวังการเติบโตประมาณ 20-30% ในพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2565 โดยบริษัทจะเร่งสร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เช่น การเป็นนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัยและผลกำไรที่ได้จากการลงทุนในบริษัทเงินสดทันใจ

ขณะเดียวกัน บริษัทจะรักษาสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ณ สิ้นปี 2565 ให้อยู่ในกรอบระหว่าง 3-5% และจะให้ความสำคัญกับการพิจารณาศักยภาพการชำระหนี้ของลูกค้า โดยจะปรับแนวทางการติดตามทวงถามให้มีความยืดหยุ่นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหรือหนี้เสียตามมาในภายหลัง

📌On Radars
หุ้นสินเชื่อที่กล่าวถึงนั้นติดสัญญาณ Radars ที่น่าสนใจอะไรกันบ้างตามไปดูกัน

1️⃣MTC
Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ MTC ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%
Dividend Increasing = MTC เป็นหุ้นที่มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเติบโต 5 ปีติดต่อกัน
All Sector = MTC เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

2️⃣SAWAD
Selected by Institutional = SAWAD เป็นหนึ่งในหุ้น 24 ตัวที่กองทุนเลือกลงทุนมากที่สุด
Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ SAWAD ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%
All Sector = SAWAD เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD