HomeOn RadarsBANPU พร้อมรับความผันผวนจากราคาก๊าซและถ่ายหิน คาดรายได้โตตามเป้า

BANPU พร้อมรับความผันผวนจากราคาก๊าซและถ่ายหิน คาดรายได้โตตามเป้า

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU คาดการณ์ว่ารายได้รวมภายในปี 2565 นั้นจะเติบโตได้อย่างน่าพอใจจากความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการปรับตัวสูงขึ้นของราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินจากผลกระทบของสงครามที่เกิดขึ้น โดยบริษัทได้มีการติดตามและประเมินผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นจนน่าตกใจ  บริษัทจึงได้ออกนโยบายการจำหน่ายถ่านหินตามราคา ณ ปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับความผันผวนและสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน 

รวมไปถึงการประกันความเสี่ยงทางการลงทุน (Hedging) ในทุกธุรกิจภายในเครือ โดยบริษัทได้ทำการ Hedge ราคาถ่านหินไว้ในสัดส่วนประมาณ 2% แต่ในปัจจุบันบริษัทไม่ได้ทำการ Hedge สำหรับราคาถ่านหิน โดยจะจำหน่ายถ่านหินตามราคาจริงใน เนื่องจากราคาจำหน่ายล่วงหน้ากับราคา ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียกัน ส่วนก๊าซธรรมชาตินั้นจะทำการ Hedge ไว้ประมาณ 50% ตามกฎของสหรัฐอเมริกา

ก๊าซธรรมชาติและถ่านหินยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น

BANPU ยังคงเดินหน้าพัฒนาธุรกิจด้านถ่านหินและก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง บริษัทสามารถเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินจากประเทศออสเตรเลียและสามารถที่จะรักษาศักยภาพในการผลิตถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียได้เป็นอย่างดี โดย BANPU นั้นได้รับแรงสนับสนุนเชิงบวกจากการที่รัฐบาลอินโดนิเซียอนุญาตให้ส่งออกถ่านหินได้ตามปกติตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา 

ยิ่งไปกว่านั้น BANPU เริ่มส่งออกถ่านหินที่ผลิตจากเหมืองในมองโกเลียเข้าไปขายในจีน แต่อาจจะต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่งในการทำตลาด เนื่องจากบริษัทต้องเจอกับนโยบายการควบคุมราคาถ่านหินที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ซึ่งกดคาของถ่านหินภายในประเทศจีนให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าราคาถ่านหินในตลาดโลก

ในส่วนของก๊าซธรรมชาติ BANPU ได้มีการเตรียมแผนและปรับโครงสร้างต่างๆให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทยังคงบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ต้นทุนการดำเนินงานของเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากกระบวนการทำงานของเหมืองและราคาของก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นจากสงครามที่ยังระอุอยู่ในปัจจุบัน

มองหาโอกาสในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

BANPU ไม่ได้หยุดอยู่แค่ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท บริษัทยังคงมองหาโอกาสที่จะดึงธุรกิจใหม่ๆเข้ามาอยู่ในเครือเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจที่บริษัทกำลังดำเนินอยู่ เช่น การลงทุนในเหมืองแร่นิกเกิลในประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลีย เพื่อเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจการผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท รวมไปถึงการลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานสะอาดภายในประเทศเวียดนาม เพื่อร่วมมือทางด้านองค์ความรู้และส่งเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกันระหว่าง BANPU และ Solar Esco เป็นต้น

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars