HomeUncategorizedผู้ว่าการ FED ชี้นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจมีความไม่แน่นอน แต่ยืนกรานว่าเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ผู้ว่าการ FED ชี้นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจมีความไม่แน่นอน แต่ยืนกรานว่าเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

“พาวเวลล์” ผู้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ประเมินสถานการณ์ต่อในยูเครนว่าอาจมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจซึ่งอาจทำให้นโยบายการเงินมีความไม่แน่นอนได้โดยผลกระทบทางเศรษฐกิจดังกล่าว อาทิ เรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นสูงสุดในรอบทศวรรษนี้ รวมไปถึงปัจจัยภายในของเศรษฐกิจสหรัฐฯเอง เช่น อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น จากกรณีดัชนีราคาผู้บริโภคพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปีและเพิ่มขึ้น 7.5 % จากปีก่อนในเดือนมกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย

นั่นจึงทำให้ปัจจัยแวดล้อมต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความไม่แน่นอนสูง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการ FED ยังยืนที่จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ในระดับที่คาดหวังไว้ ซึ่งมุ่งให้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งและการเติบโตในระยะยาวเป็นไปได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ FED เองก็ยังมีแผนจะลดงบดุลของธนาคารกลางให้น้อยลง จากการที่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระยะแรกๆ FED มีการกวาดซื้อสินทรัพย์ต่างๆ อย่างรวดเร็วสูงกว่า 9 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ การลดขนาดงบดุลดังกล่าวยืนยันว่าจะเป็นไปในทิศทางให้ตลาดคาดการณ์ล่วงหน้าได้ โดยปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการมากกว่าที่จะลงทุนซ้ำในสินทรัพย์เหล่านี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนธนาคารกลางสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพของราคาให้อยู่ในเป้าหมาย หรือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ยอมรับได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือเป้าหมายด้านการจ้างงานเต็มที่ของประเทศ

ซึ่งในเรื่องการจ้างงานสหรัฐฯ เอง ผู้ว่าการ FED ยังมองว่าตลาดแรงงานมีความตึงตัวเกินไป จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำให้ตลาดมีความสามารถเติบโตในระยะยาว ส่วนเรื่องประเด็นอื่นๆ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ดังนั้น แนวโน้มของธนาคารกลางสหรัฐฯ ให้ความสำคัญอย่างน้อยสองเรื่องสำคัญ นั่นคือ เป้าหมายด้านเงินเฟ้อและเป้าหมายด้านการจ้างงาน ในขณะที่เป้าหมายด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจอาจไม่เห็นชัดเจนในเรื่องนี้มากนัก

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars