HomeUncategorizedทำไมทองคำและสกุลเงินดิจิทัลปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียโดนตัดออกจาก SWIFT

ทำไมทองคำและสกุลเงินดิจิทัลปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียโดนตัดออกจาก SWIFT


สถานการณ์บริเวณยูเครนและรัสเซียยังคงมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เบลารุสได้ประกาศตัวเองออกจากเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรัสเซียกับเบลารุสเป็นพันธมิตรระหว่างกัน ในขณะที่ยูเครนก็ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเป็นที่เรียบร้อย


ผลที่ตามมาสืบเนื่อง นั่นคือ รัสเซียเริ่มถูกบอยคอตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องที่สั่นสะเทือนอยู่ไม่น้อยคงจะไม่พ้นเรื่องการถอดออกจากระบบ SWIFT ซึ่งช่วยอานวยความสะดวกในการทาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ


แล้วทำไมเรื่องนี้ถึงส่งผลให้ทองคำและสกุลเงินดิจิทัลปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ก่อนอื่นเลย ในโลกการลงทุนมีสินทรัพย์และรูปแบบการลงทุนอยู่มากมาย ซึ่งมีระดับความเสี่ยงตลอดจนความผันผวนที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเมื่อเกิดปัจจัยที่ทาให้ตลาดลงทุนค่อนข้างผันผวน สินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านความผันผวนของราคาก็คงจะเป็นทองคำ เนื่องจากเป็นเครื่องรักษามูลค่าของราคาได้ในระดับหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงก็อาจจะเผชิญกับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผลักให้กลุ่มหุ้นปรับตัวลดลงเล็กน้อยดังเห็นได้จากดัชนี Dow Jones และ S&P 500 ของสหรัฐฯ ในขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยอาจมีผลจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนมาฝั่งเอเชียมากขึ้น


ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลอย่างคริปโทเคอเรนซีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้จะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง หากแต่กลายเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ทาให้ธุรกรรมทางการเงินมีการเคลื่อนไหวกันมากขึ้นดังเห็นได้จาก RUB และ UAH เพราะการตัดรัสเซียออกจากระบบ SWIFT อาจทำให้ต้นทุนทางธุรกรรมของธนาคารต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นได้


ในขณะที่ต้นทุนทางธุรกรรมในตลาดสกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ในตอนนี้ นอกจากนี้มีรายงานจากบริษัท Elliptic ซึ่งวิเคราะห์ blockchain ระบุว่ามีการเคลื่อนไหวของสกุลเงินดิจิทัลในฐานะเงินบริจาคให้แก่องค์กรในยูเครนที่เกี่ยวข้องสูงถึง 16.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอีกด้วย


แม้ว่าก่อนหน้านี้ดูเหมือนเมื่อสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและความเสี่ยงสูงปรับตัวเพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดมีการปรับตัวลดลงของสินทรัพย์แบบดิจิทัล แต่ในตอนนี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวอาจไม่เห็นชัดมากนัก ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ได้มองว่าการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์ดิจิทัลอาจเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะต้องติดตามรูปแบบการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์แบบดิจิทัลว่าจะเป็นไปในทิศทางไหนต่อไป

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars