HomeUncategorizedโอกาสลงทุนสาย Tech มาแล้ว เมื่อจีนกำลังเร่งเพิ่มการเติบโตเทคโนโลยีเศรษฐกิจ

โอกาสลงทุนสาย Tech มาแล้ว เมื่อจีนกำลังเร่งเพิ่มการเติบโตเทคโนโลยีเศรษฐกิจ

จีนตั้งเป้าหมายให้มีส่วนแบ่ง 10% ในระบบเศรษฐกิจมาจากแพลตฟอร์มดิจิตอลภายในปี 2025 นี้ เพิ่มจาก 7.8% ในปี 2020 ที่ผ่านมา

โดยในรายงานประจำ 5 ปีครั้งที่ 14 ได้ระบุว่าจะเน้นเทคโนโลยีในกลุ่ม Big data และบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่าง 6G ประกอบกับความพยายามที่จะเป็นคู่แข่งใหม่กับเจ้าเทคโนโลยีอย่างสหรัฐฯ จากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ จีนได้วางเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนมูลค่าการค้าปลีกในตลาดจาก 11.76 ล้านล้านหยวนของปี 2020 เป็น 17 ล้านล้านหยวนภายในปี 2025 และจะเพิ่มความเร็วของอินเทอร์เน็ตให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่จีนได้คาดหวังที่จะเป็น นั่นคือ การสร้างมาตรฐานการให้บริการในเครือข่าย 6G ที่จะทำให้สร้างข้อได้เปรียบในทางการแข่งขัน อีกทั้งการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมนี้ยังช่วยวางรากฐานให้อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตรองรับอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตได้

ยิ่งไปกว่านั้น จีนเองก็ยังคงสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นระบบ cloud การสร้างศูนย์ข้อมูลหรือเชื่อมต่อข้ามพรมแดนของธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าก่อนหน้านี้จีนมีการควบคุมเศรษฐกิจแบบดิจิตอล อาทิ กลุ่ม Ant group หรือกลุ่มอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อการเติบโตในระยะสั้นอย่างแน่นอน ดังเห็นได้จากการร่วงและไหลออกของเงินทุนจากกลุ่มธุรกิจของจีนเหล่านี้ แต่ก็เพื่อเป็นไปให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อมองถึงศักยภาพการเติบโตของจีนในอนาคต เศรษฐกิจจีนเติบโตมาได้ด้วยการอาศัยแรงงานจำนวนมากและทรัพยากรที่มีจำนวนมากเช่นกัน จึงทำให้เศรษฐกิจมีความรุดหน้าอย่างก้าวกระโดดพร้อมด้วยการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์มากขึ้น แต่ในระยะต่อมานั้นเองจีนก็ไม่สามารถเติบโตแบบเดิมๆ ได้เช่นกัน

เมื่อแรงงานมีทักษะสูงมากขึ้น ค่าแรงก็ย่อมสูงตามขึ้นเช่นกัน การเติบโตแบบอุตสาหกรรมใหม่ๆ จึงน่าจะช่วยตอบโจทย์การเติบโตได้มากขึ้น แต่การเติบโตแบบใหม่ๆ ก็ต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์และความรู้ที่ต่อยอดมากขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจีนจะมีแนวโน้มสดใสมากแค่ไหน

แต่ไม่ว่าอย่างไร นี้อาจเป็นจุดสำคัญที่น่าสนใจในการลงทุนกับจีนอีกครั้งในสายเทคโนโลยีแห่งอนาคตของโลกที่กำลังจะมาถึงในเร็ววัน 

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars