HomeUncategorizedเงินเฟ้อส่งผลต่อการลงทุนอย่างไร ทำไมต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้

เงินเฟ้อส่งผลต่อการลงทุนอย่างไร ทำไมต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้

นักลงทุนหรือผู้เริ่มลงทุนใหม่ทุกคนคงเคยได้ยินอยู่เสมอว่า การลงทุนสารมารถเอาชนะเงินเฟ้อได้มากกว่าการถือเงินสดไว้ในมือเฉยๆ แต่ก็อาจไม่เข้าใจเหตุผลเบื้องหลังว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ก่อนอื่นเลย เงินเฟ้อเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งความหมายในทางเศรษฐศาสตร์ คือ การที่ระดับราคาสินค้าและบริการทั่วไปสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ราคาสินค้า A อาจปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คำนวณเงินเฟ้อเหล่านี้ได้อย่างใกล้เคียงกับระบบเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน จึงมักใช้ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI เข้ามาคำนวณราคาของสิ่งของต่างๆ ที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน

ซึ่งในช่วงเวลานี้ ทั่วโลกกำลังมีดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น หรืออาจพูดอีกทางหนึ่งได้ว่า เรากำลังอยู่ในยุคของภาวะเงินเฟ้อ ดังเห็นได้จากดัชนีราคาผู้บริโภคในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่า 7% ในเดือนธันวาคมจากปีก่อน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปี 1982 เลยทีเดียว

นอกจากนี้ จากการที่ราคาอาหารสดอย่างเนื้อหมู ไข่ไก่ที่มีราคาสูงขึ้นในไทย ก็ทำให้ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยเพิ่มสูงขึ้นในเดือนธันวาคมปี 2564 ที่ดัชนีราคาผู้บริโภคแบบทั่วไปเพิ่มกว่า 2%

แล้วเงินเฟ้อจะส่งผลต่อเราอย่างไรบ้าง ในกรณีที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น สมมติว่าเรามีเงินที่ใช้จ่ายได้ในปริมาณเท่าเดิม แต่ดัชนีราคาสินค้าและบริการโดยทั่วไปสูงขึ้น นั่นทำให้ปริมาณที่เราสามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการต่างๆ ได้จริงลดลงไปด้วย

และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมจึงมีคำพูดว่า ต้องลงทุนเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับต่ำไม่เกิน 2% ต่อปี แต่ในขณะนี้ที่เงินเฟ้อมีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทางเลือกของการลงทุนก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าการลงทุนทุกอย่างจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อหรือมีผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเสมอไป หากเป็นสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนชนิดอัตราดอกเบี้ย ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตร หุ้นกู้ต่างๆ เมื่อเงินเฟ้อสูงขึ้น อาจทำให้ได้ผลตอบแทนเมื่อหักลบอัตราเงินเฟ้อลดลงได้เช่นกัน

ในทางกลับกัน หุ้น กองทุน หรือการลงทุนชนิดอื่นๆ แม้จะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ แต่ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ตลอดจนแนวโน้มตลาดในขณะนั้น ซึ่งผู้ลงทุนจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการได้ผลตอบแทนที่ต้องการเช่นกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars