HomeUncategorizedBCPG ลุยลงทุนสายส่ง-จ่ายระบบไฟฟ้า เชื่อมลาวไปสู่เวียดนาม

BCPG ลุยลงทุนสายส่ง-จ่ายระบบไฟฟ้า เชื่อมลาวไปสู่เวียดนาม

เมื่อเช้านี้ (12 มกราคม 2565) บริษัทบีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศว่าบริษัทย่อยในเครือฯ ลงทุนในกิจการระบบสายส่งและสถานีย่อยโครงการพลังงานน้ำ เพื่อเชื่อมต่อระบบสายส่งไฟฟ้าไปยังเวียดนาม

โดย บริษัทบีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด ในฐานะบริษัทย่อยของบีซีพีจีได้ทำการซื้อหุ้นของบริษัท Nam Tai ในประเทศลาวจำนวนร้อยละ 25 จากบริษัท PSG ในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีวงเงินดังกล่าวไม่เกิน 32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ทางบีซีพีจี อินโดไชน่าจะได้รับสิทธิทางเศรษฐกิจครึ่งหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าขนาด 220 กิโลวัตต์ ตลอดจนสถานีไฟฟ้าย่อยของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจาก Nam Tai ในการเชื่อมต่อสายส่งไฟฟ้าไปยังบริเวณชายแดนลาว-เวียดนาม

นอกจากนี้ BCPG ยังได้วางเป้าหมายที่จะเร่งการเติบโตในระยะยาว โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มากมาย ไม่เพียงเฉพาะลาวและเวียดนามเท่านั้น แต่ยังมีโครงการอื่นๆ ในประเทศเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเคลื่อนไหวของดัชนีราคาย้อนหลัง 5 ปี เมื่อเทียบเคียงกับภาพรวมตลาดและในหมวดธุรกิจพลังงานเดียวกัน พบว่าก่อนหน้าช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทมีแนวโน้ม outperform หรือโดดเด่นอย่างมาก แต่ในช่วงโควิด-19 ค่อนข้างอยู่ในระดับ underperform เล็กน้อย

แต่เมื่อมองไปยังการเปลี่ยนแปลงของรายรับเทียบระหว่างไตรมาส 3 ของปี 2564 และ 2563 พบว่าเพิ่มขึ้นกว่า 12% กำไรสุทธิเพิ่มกว่า 10% ก็เป็นสัญญาณที่ดีอยู่ไม่น้อยในแนวโน้มการเติบโตแบบ outperform อีกครั้ง แต่ก็ยังคงต้องจับตามองกันต่อไป

ซึ่งโครงสร้างรายได้ของ BCPG ส่วนใหญ่มากจากรายได้จากการรับซื้อไฟฟ้าและขายต่อ รวมไปถึงรายได้ตามค่าไฟฟ้าพื้นฐาน ดังนั้นหากมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้มีความสะดวกในการรับส่งไฟฟ้า ทาง BCPG ก็คงจะได้ประโยชน์จากจุดนี้อยู่ไม่น้อยเช่นกัน

อย่าลืมติดตามข่าวและบทวิเคราะห์การลงทุนได้ที่นี้ทีเดียวกันครับ

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars