HomeUncategorizedทำไมไม่เหมือนที่คุยกันไว้? FED อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด

ทำไมไม่เหมือนที่คุยกันไว้? FED อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่กำหนดไว้ เนื่องด้วย 2 เหตุผลสำคัญ นั่นคือ ภาวะตลาดแรงงานตึงตัวและความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

โดยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ก็ได้มองสองเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญในการผ่อนคลายนโยบายการเงินไปสู่ระดับภาวะปกติมากขึ้น อีกทั้งยังประกาศลด QE ในระบบเศรษฐกิจในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมปีนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุถึงแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่กำหนดไว้อีกด้วย แต่ในขณะเดียวกัน FED เองก็ระมัดระวังในการดำเนินนโยบายเหล่านี้พอสมควร เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนทำให้ต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการผ่อนคลายทางนโยบายการเงินหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดแรงงานในสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ดังเห็นได้จากอัตราการว่างงานสหรัฐที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อาจส่งสัญญาณถึงเศรษฐกิจที่ใกล้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มที่ได้ในไม่ช้า ซึ่งทาง FED ก็ให้น้ำหนักเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย

ในทางเดียวกัน FED เองอาจต้องการตัดสินใจเกี่ยวกับงบดุลของตนเองอีกครั้งเพื่อเสริมสภาพคล่องในช่วงที่อาจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาความปลอดภัยในการดำเนินนโยบายการเงินหากเกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่การตัดสินใจเช่นนี้อาจทำให้นักลงทุนกังวลได้ว่าสภาพคล่องในตลาดอาจน้อยลงได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ความเสี่ยงจากด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นดังเห็นได้จากดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 40 ปี ตลาด S&P 500 และ NASDAQ จึงถูกกดดันอีกทางหนึ่งจากการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ ทำให้กลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มที่มีแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวกระทบพอสมควร

ดังนั้น สิ่งที่ต้องจับตาท่าทีของ FED ต่อไป นั่นคือ ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้บริโภคที่เป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจต่อนโยบายการเงิน แต่ไม่ว่าอย่างไร อาจต้องระมัดระวังการชะลอตัวของหุ้นเปิดเมืองหรือกลุ่มการเติบโตในระยะยาวบางตัว ส่วนกลุ่มหุ้นเกี่ยวข้องการสถานการณ์โควิด-19 ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars