HomeOn RadarsSTEC ยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ บล.คาดปีหน้าฟื้นตัว

STEC ยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ บล.คาดปีหน้าฟื้นตัว

นายภาคภูมิ  ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC  เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าร่วมประมูลงานรถไฟสายส่วนต่อขยายสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จำนวน 6 สัญญา ที่จะเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ซึ่งบริษัทจะยื่นประมูลงานดังกล่าวทุกสัญญา ส่วนปีหน้ายังเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติที่ผ่านมาบริษัทจะเข้าประมูลงานประมาณ 2 แสนล้านบาท

ขณะที่ปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้ประมาน 33,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มีรายได้ 33,269.06 ล้านบาท โดยในส่วนของปัญหาแรงงาน เรื่องการติดเชื้อ ไม่ใช่ปัญหาหลักในขณะนี้ เพราะปัจจุบันยังควบคุมได้ดี แต่จะมีปัญหาขาดแคลนแรงงานมากกว่า เพราะยังไม่สามารถเพิ่มแรงงานต่างชาติได้ ตามข้อกำหนดของรัฐที่ยังไม่อนุญาตการนำเข้า และแรงงานไทยที่กลับบ้านไปในช่วงการระบาด ยังคงไม่กลับมาทำงานกันครบ แต่คาดว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น น่าจะมีแรงงานไทยที่มาทำงานก่อสร้างเพิ่มขึ้นทดแทนแรงงานต่างชาติ

บล.หยวนต้ามองว่า นอกจากส่วนต่อขยายสายสีม่วงใต้ STEC คาดหวังความชัดเจนของการประมูลในรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) มูลค่าก่อสร้างโดยรวม 1.27 แสนล้านบาท เป็นการประกวดราคาในรูปแบบ PPP โดยอยู่ระหว่างเตรียมขาย TOR ซึ่งเป็นอีกเส้นทางที่ STEC ให้ความสนใจ ท้ังนี้ยังมีโครงการอื่นที่คาดเห็นความชัดเจนของงานประมูลเพิ่ม เช่น รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีแดง ซึ่งเป็นโอกาสในการต่อยอดงานในมือในระดับถัดไป

โดย STEC มีงานที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญามูลค่ารวมราว 4 หมื่นล้านบาทคือ 

  1. โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่ STEC ร่วมกับพันธมิตร CK 2 เส้นทาง เด่นชัย-งาว และ งาว-เชียงราย จากวงเงินก่อสร้างโดยรวมท่ี 4.6 หมื่นล้านบาท
  2. สนามบินอู่ตะเภามูลค่าโครงการรวม 2.7 หมื่นล้านบาท คาดมีความชัดเจนในปี 2565

ทางบล.หยวนต้าคาด แนวโน้มผลประกอบการเริ่มเห็นการฟื้นตัวใน 4Q64 หลังจากมีผลกระทบในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา 2Q64 จากโครงการรัฐสภาหมดลง และ 3Q64 ผลประกอบการกระทบจาก COVID-19 ทำให้มีการปิดแคมป์คนงาน 1-1.5 เดือน ทั้งนี้ STEC มีจุดเด่นจากงานในมือสูงและมีงานใหม่ที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา ทำให้งานในมือจะกลับไปอยู่ระดับแสนล้านบาทในปี 2565 ทั้งนี้ยังมีงานประมูลใหม่จากโครงการภาครัฐทั้งจากรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายรวมถึงรถไฟทางคู่ยังคงเป็นโอกาสที่ดีต่อแนวโนม้งานใหม่ที่เพิ่มขึ้น คาดผลประกอบการในปี 2565 จะพลิกฟื้นทั้งจากรายได้ และอัตรากำไรขั้นต้น คาดกำไรปกติไว้ที่ 1.2 พันล้านบาท เติบโต 51% YoY ประกอบกับฐานะทางการเงินที่ยังแข็งแรง เป็น Net cash Company 

โดย STEC ได้ติดสัญญาณ Radars “Revenue Growth 3 Y” หรือ บริษัทที่มีรายได้ (Revenue) เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน และ “ROE Above Avg” หรือ หุ้นที่มีผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความสามารถของผู้บริหารในการบริหารเงินทุนของบริษัท โดยใช้เงินของผู้ถือหุ้นเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars