HomeUncategorizedทำไม BOT เลือกคงอัตราดอกเบี้ยโยบาย ในขณะที่ FED BOE เริ่มสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทำไม BOT เลือกคงอัตราดอกเบี้ยโยบาย ในขณะที่ FED BOE เริ่มสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ 0.5 ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในปีหน้า ส่วนทางธนาคารกลางอังกฤษมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.1% เป็น 0.25%

ทั้งนี้ การตัดสินใจในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ BOT ย่อมส่งผลต่อทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้าท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของโอไมครอน แม้จะไม่รุนแรงมากนัก แต่ความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ก็ยังคงมีอยู่

ซึ่งการตัดสินใจการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางของไทย เป็นไปด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ประการแรก เศรษฐกิจไทยยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดได้ในต้นปี 2565 จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ตลอดจนการส่งออกและนำเข้าที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะมีอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ยังคงเป็นอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น  

ประการที่สอง คณะกรรมการนโยบายการเงินคาดการณ์ว่า นโยบายการเงินเช่นนี้จะช่วยสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินในระยะต่อเนื่องได้ เนื่องด้วย BOT ยังคงมีมาตรการการปรับโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืน ขึ้นอยู่กับสภาพของลูกหนี้ในแต่ละประเภทที่แตกต่างกันออกไป

ประการที่สาม แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ ในขณะที่กลุ่มตลาดพัฒนาแล้ว เศรษฐกิจเริ่มมีการตึงตัวพร้อมด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเหล่านี้จะต้องจัดการกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปได้อย่างดี

นอกจากนี้ ในด้านของการฟื้นตัวของรายสาขาธุรกิจ พบว่ากลุ่มชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและกลุ่มเคมีภัณฑ์มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีตามเศรษฐกิจโลก ในขณะที่กลุ่มภาคบริการอย่างกลุ่มร้านอาหาร กลุ่มขนส่งและกลุ่มโรงแรมยังคงฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมจะมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย แต่การฟื้นตัวของรายได้และการจ้างงานยังคงต้องเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไป ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงมีแนวโน้มแบบคงตัวเพื่อรักษาการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องได้นั่นเอง

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars