HomeOn RadarsBEM ยอดผู้ใช้ทางด่วน-รถไฟฟ้าฟื้นตัวเด่น บล.คาดปีหน้ากำไรโต

BEM ยอดผู้ใช้ทางด่วน-รถไฟฟ้าฟื้นตัวเด่น บล.คาดปีหน้ากำไรโต

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BEM รายงานยอดผู้ใช้รถไฟฟ้า (เฉพาะสายสีน้ำเงิน) (เฉลี่ย/วัน) เดือน พ.ย.2564 อยู่ที่ 0.19 ล้านราย ฟื้นตัวโต 37% เทียบเดือนก่อนหน้าแต่ยังลดลง 40% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 (ก่อนเกิด COVID-19) และต้นเดือน ธ.ค.2564 ยอดผู้ใช้รถไฟฟ้า (เฉลี่ย/วัน) ยังฟื้นตัวต่อเนื่องอยู่ที่ 0.21 ล้านราย

บล.กรุงศรีมองว่า จํานวนใช้บริการของ BEM ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งทั้งในทาง ด่วนและรถไฟใต้ดินในพ.ย. 2021 โดยจํานวนผู้บริการทางด่วนแตะระดับ 1 ล้านเที่ยวต่อวันในพ.ย. +11% MoM และบริษัทชี้ว่าการฟื้นตัวในธ.ค.มีแนวโน้มดีกว่าในพ.ย. โดยผู้ใช้บริการในวันธรรมดาเกินกว่า 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ในกรณีนี้จํานวนผู้ใช้บริการ ได้ฟื้นตัวใกล้เคียงระดับในช่วงการระบาดระลอกสองในมี.ค. 2021 ผู้ใช้บริการเฉลี่ย QTD อยู่ที่ 9.49 แสนเที่ยวต่อวัน +42% QoQ ส่วนธุรกิจรถไฟฟ้าใต้ดิน มีจํานวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 37% MoM เป็น 1.867 แสนเท่ียวต่อวัน จํานวนเฉลี่ยรายวัน QTD เพิ่มขึ้น 102% QoQ และจากข้อมูลของบริษัท จํานวนผู้ใช้บริการเพิ่มต่อเนื่องในพ.ย. โดยมีจํานวนผู้ใช้บริการช่วงวันธรรมดาเกินกว่า 2.3 แสนเที่ยวต่อวัน

โดยทางบล.กรุงศรียังคงคาดการณ์กําไรปี 2021 เนื่องจากคาดว่ากําไรฟื้นตัวได้แข็งแกร่งใน 4Q21 เทียบกับ 3Q21 หนุนจากจํานวนผู้ใช้บริการสูงขึ้นทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าใต้ดิน ส่วน ปีหน้าคาดว่ากําไรจะเติบโต 277% YoY ใน 2022 จากการฟื้นตัวของกําไร แข็งแกร่งทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับมาเกือบปกติในปี 2022 พนักงานกลับเข้าออฟฟิศและนักเรียนกลับเข้าเรียนในโรงเรียน

ส่วนทางบล.หยวนต้า คาดจำนวนผู้ใช้ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือนส.ค. 2564 จากสถานการณ์ COVID-19 ที่เริ่มคลี่คลายและคาดผลประกอบการและจำนวนผู้ใช้จะทยอยฟื้นตัวขึ้นเข้าสู่สภาวะปกติ หนุนจากพัฒนาการฉีดวัคซีน Booster Dose ในกรุงเทพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และวัคซีน mRNA ที่คาดจะเข้ามามากขึ้นในช่วง 4Q64 จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้กิจกรรมการเดินทางฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ นักเรียน/นักศึกษากลับมาเรียนแบบ On-site และการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวหลังการเปิดประเทศ 

โดยบล.หยวนต้ามองว่าความเสี่ยงสำคัญได้แก่ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้า และ การประมูลรถไฟฟ้าของภาครัฐที่ล่าช้า

โดย BEM ได้ติดสัญญาณ Radars “EPS Regression” กำไรต่อหุ้น (Earning Per Share – EPS) ไตรมาสปัจจุบัน น้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40% ขึ้นไป และ “NPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขาย (Net Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars