HomeOn RadarsBGRIM เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า KOPOS ในเกาหลี 49.9%

BGRIM เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า KOPOS ในเกาหลี 49.9%

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้ B.Grimm Power Korea Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BGRIM ถือหุ้นอยู่ 100% ในฐานะผู้ซื้อเข้าทำการซื้อหุ้น 49.9% ใน KOPOS Co.,Ltd. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม 95.78 เมกะวัตต์ ที่สาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้ Share Sale and Purchase Agreement กับ Renewable Energy Korea Co., Ltd. ในฐานะผู้ขาย (ซึ่งคู่สัญญาดังกล่าวไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน) 

มูลค่าการซื้อขายหุ้นรวมทั้งสิ้น 3,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทุนจดทะเบียน 8,000,000,000 วอนเกาหลีใต้ แบ่งออกเป็น 1,600,000 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 5,000 วอนเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดีการเข้าถือหุ้นดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐเกาหลี โดยการลงทุนครั้งนี้ใช้เงินทุนหมุนเวียนของบี.กริม เพาเวอร์

โดยวัตถุประสงค์ของการลงทุนในครั้งนี้เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม 95.78 เมกะวัตต์ สำหรับสัดส่วนการถือหุ้น B.Grimm Power Korea ถือหุ้นร้อยละ 49.9 และ Renewable Energy Korea ถือหุ้นร้อยละ 50.1 โดยแหล่งเงินทุนในครั้งนี้มาจากเงินทุนหมุนเวียนของ บี.กริม เพาเวอร์ ทั้งนี้ KOPOS เป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม 95.78 เมกะวัตต์ ที่สาธารณรัฐเกาหลี

โดยบล.ไทยพาณิชย์ มอง BGRIM ว่า ดีล M&A ใหม่จะได้ข้อสรุปใน 4Q64-1H65 กําลังการผลิตติดตั้งของ BGRIM เพิ่มขึ้น 510MW จากโครงการ M&A 4 โครงการที่ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ กําลังการผลิตที่ยืนยันแล้วก็เพิ่มขึ้นสู่ 3,918 MW ภายในปี 2568 (+11% จากแผนเดิม) และ 4,015 MW ภายในปี 2573 บริษัทยังคงเป้ากําลังการผลิตไว้ที่ 7,200 MW ภายในปี 2568  โดยมีโครงการหลายโครงการอยู่ระหว่างการเจรจาหรือรอแผน PDP ใหม่ ผู้บริหารกล่าวว่าจะมีดีลซื้อกิจการได้ข้อสรุปเพิ่มใน 4Q64 ถึง 1H65 ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้าก๊าซในมาเลเซียและโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม นอกจากนี้ผู้บริหารยังคาดว่าจะคว้าโอกาสลงทุนครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันออกสำหรับโรงไฟฟ้าก๊าซและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่เดิม บริษัทได้ขยายการลงทุนสู่โปแลนด์แล้วผ่านทางโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อสำรวจโอกาสลงทุนเพิ่มในภูมิภาคนี้

โดย BGRIM ติดสัญญาณ Radars “ROE Above Avg” หรือ หุ้นที่มีผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return On Equity) มากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งแสดงถึงความสามารถของผู้บริหารในการบริหารเงินลงทุนของบริษัท โดยใช้เงินของผู้ถือหุ้นเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน และ “Latest Quarter Net Profit Increasing” หรือ หุ้นที่มีผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีกำไรเพิ่มขึ้น

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars