HomeOn RadarsLH ทุ่ม 1,056 ลบ. เข้าซื้อโรงแรมในสหรัฐฯ

LH ทุ่ม 1,056 ลบ. เข้าซื้อโรงแรมในสหรัฐฯ

บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เปิดเผยว่า บริษัท Land and Houses U.S.A., Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 100% ได้เข้าซื้อโรงแรม The SpringHill Suites by Marriott ในเมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ราคา 31 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย ประมาณ 1,056 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย (DKN Hotels) โดยเป็นการซื้อขาดและได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน พื้นที่ 2.07 เอเคอร์ เป็นอาคารที่มีห้องพัก 120 ห้อง โดยบริษัทจะนำไปเพื่อให้เช่า 

ขนาดของรายการคิดเป็น 0.88 ของสินทรัพย์ตามงบการเงินรวม ณ วันที่ 30 ก.ย.2564 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้ว โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

เนื่องจากขนาดของรายการเมื่อพิจารณารวมกับรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินของบริษัทและบริษัทย่อยที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือน ก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการในครั้งนี้ มีมูลค่าต่ำกว่าร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ตามงบการเงินรวม ณ วันที่ 30 ก.ย.2564 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้ว

ดังนั้นบริษัทฯจึงไม่มีหน้าที่ต้องจัดทำรายงานและเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการได้มาซึ่งทรัพย์สินดังกล่าว

ทางบล. กรุงศรีมองว่า เป็นการลงทุนตามปกติของบริษัทในส่วนธุรกิจลงทุนอสังหาฯต่างประเทศของ LH ซึ่งบริษัทได้ลงทุนในทรัพย์สินต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐฯมาต้ังแต่ 2012 โดย LH มักลงทุนในโรงแรมหรือตึกอพาร์ทเมนต์เก่าเพื่อนํามารีโนเวตและขายออกในอนาคต

LH ลงทุนในอพาร์ทเมนต์ในสหรัฐฯมาแล้ว 7 แห่งตั้งแต่ปี 2012 โดยบริษัทซื้อ Verona ในปี 2012 มูลค่า US$12m และขายในราคา US$18m ใน 2015 ขณะที่บริษัทซื้อ Domain มูลค่า US$104m ในปี 2014 และ Mode มูลค่า US$74m ใน 2015 ก่อนที่จะขายออก US$140m ในปี 2018 และ US$80m ในปี 2020 ตามลําดับ ทําให้ปัจจุบัน LH มีทรัพย์สินรวม 4 แห่ง ได้แก่ Parc, Yard, Revere และ SpringHill ในเบื้องต้นบล.กรุงศรีประเมินรายได้ค่าเช่าของบริษัทมีอัพไซด์ราว 10% แต่อาจมีผลต่อกําไรค่อนข้างน้อยราว 1% จากโรงแรมใหม่นี้

โดยบล.กรุงศรีคาด กําไรของบริษัทจะฟื้นตัวแรง QoQ ใน 4Q21 จากส่วนแบ่งกําไรบริษัทลูก เช่น HMPRO แต่จะลดลง YoY เนื่องจากฐานสูงจากการขายเงินลงทุนใน 4Q20 มองไป ข้างหน้าทางกรุงศรีมีมุมมองเชิงบวกต่อ LH ในปี 2022 จากการโอนโครงการแนวราบที่ แข็งแกร่งต่อเนื่องและมีคอนโดมิเนียมใหม่ “The Key Rama 3” (2พันลบ.) โอนในปีหน้า แม้คาดว่า LH อาจยังไม่มีกําไรจากการขายเงินลงทุนในปีหน้า แต่ LH จะมีอัพไซด์จากศูนย์การค้า “Terminal Rama 3” ซึ่งอาจเริ่มดําเนินงานได้ใน 1H22

โดย LH ได้ติดสัญญาณ Radars “GPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันของบริษัท เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน และ “Decreasing Revenue 3 Y” หรือ บริษัทที่มีรายได้ (Revenue) ลดลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars