HomeOn RadarsCRC ปิดดีลใหญ่ ทุ่ม 4,500 ล้านบาทซื้อหุ้น Grab

CRC ปิดดีลใหญ่ ทุ่ม 4,500 ล้านบาทซื้อหุ้น Grab

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ประกาศปิดดีลใหญ่ เข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทยด้วยเงินลงทุน 4,500 ล้านบาท โดยได้เข้าซื้อหุ้น Porto Worldwide Limited (Porto WW)ในสัดส่วน 67% ซึ่งลงทุนในบริษัท แกร็บแท็กซี่ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วน 40% ซึ่งการลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จในเดือน ธ.ค.2564 

โดย ​​OAL Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Central Group ใช้สิทธิ “Put Option” เพื่อขายหุ้น 133.5 ล้านหุ้นของ Porto WW (67%, มูลค่า 4.5 พันลบ.) กลับสู่กลุ่ม Hillborough Group (ถือหุ้น100% โดย CRC) ทําให้ CRC มีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมใน Grab Thailand เป็น 26.8% หลังรายการแล้วเสร็จ และทําให้ต้องบันทึกเป็นส่วนแบ่งกําไร (equity income)

นอกจากนั้น มีโอกาสที่ เซ็นทรัล รีเทล จะได้ประโยชน์จากการลงทุนเพิ่มจากสิทธิ์ในการแลกหุ้นใน แกร็บแท็กซี่ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ไปเป็นหุ้นของ Grab Holdings Limited (“GHL”) บริษัทแม่ของ Grab ที่จะทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3 ธันวาคม 2564 (ตามเวลาในประเทศไทย) โดยมูลค่าหุ้น GHL ณ ราคา IPO (10 ดอลลาร์สหรัฐ) ที่ Porto WW จะถือหากใช้สิทธิ์แลกหุ้น คิดเป็นประมาณ 14,000 ล้านบาท (มูลค่าหุ้นคิดตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 USD = 33.72 บาท )

โดย นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “Grab ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพระดับ Decacorn รายแรกของอาเซียน (บริษัท สตาร์ทอัพที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป) เซ็นทรัล รีเทล ตัดสินใจลงทุนใน Grab เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของ Grab Superapp ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน”

ทางบล.กรุงศรีมองดีลนี้ว่า Porto WW ถือหุ้น 40% ใน Grab Thailand และส่วนที่เหลือ 60% ถือโดย Grab Holding หรือ (GHL) Porto WW มี option ในการแปลงหุ้นท่ีราคา $6.2/หุ้น ใน สัดส่วนหุ้น 40% ที่ถืออยู่ใน Grab Thailand เป็น GHL ซึ่งจะ IPO ที่ $10/หุ้น หรือ ประมาณ 1.4 หมื่นลบ. หรือ 1.06% ของทุนจนทะเบียนชําระแล้ว option จะหมดอายุในช่วง 2-3Q22 จากมุมมองกลยุทธ์ในการพัฒนาค้าปลีกดิจิทัล ทางกรุงศรีเชื่อว่า CRC ไม่น่าจะใช้สิทธิ option

จากข้อมูลของ DBD ทางบล.กรุงศรีประมาณผลประกอบการ Grab Holding Thailand ยัง ขาดทุนเล็กน้อยปี 2020 (รวม Grab Taxi และ Grab Holding) ทําให้ผลบวกที่ เกิดขึ้นในระยะสั้นจากส่วนแบ่งกําไร (equity income) ไม่มากนัก แนวโน้มของ CRC ยังไม่แน่นอนจากโควิดกลายพันธ์ Omicron ที่อาจทําให้การเปิดประเทศและธีมท่องเที่ยวสะดุด จึงคงคาดการณ์กําไรท่ีต่ำกว่าตลาดไว้ 

โดย CRC ได้ติดสัญญาณ Radars “Latest Quarter Net Profit Decreasing” หรือ หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีกำไรลดลง และ “Latest Quarter Equity Decreasing More Than 5%” หรือ หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงมากกว่า 5%

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars