HomeOn Radarsบล. คาด CK กำไร Q4 ลดลงเล็กน้อย

บล. คาด CK กำไร Q4 ลดลงเล็กน้อย

บล. เมย์แบ็งกิมเอ็งคาดบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 4Q64 จะมีกำไรเล็กน้อย 0-10 ล้านบาท ลดลงจาก 3Q64 ที่มีกำไร 275 ล้าน บาท แต่ดีขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 114 ล้านบาท ซึ่งไตรมาสนี้ส่วนแบ่งกำไรจาก CKP จะลดลงเพราะเป็นช่วงน้ำน้อยและไม่มีปันผลจาก TTW 232 ล้านบาท แต่ไตรมาสนี้จะได้แรงหนุนจากรายได้ก่อสร้างที่จะสูงขึ้นจากการก่อสร้างที่กลับมาเป็นปกติ และมีการ เร่งงานสู่ระดับ 3,358 ล้านบาท (+34%QoQ, -7%YoY) รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจาก BEM จะดีขึ้น รวมปี 2564 บล.กิมเอ็งปรับประมาณการรายได้และกำไรลดลง 20% และ 9% ตามลำดับ เหลือรายได้ 12,000 ล้านบาท ลดลง 28% และ มีกำไรสุทธิเท่ากับ 812 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 33%

โดย CK เหลือ Backlog ณ สิ้นไตรมาส 3Q64 ต่ำ 25,672 ล้านบาท และมีโครงการรถไฟทางคู่เด่นชัย–เชียงราย–เชียงของอีก 2 สัญญามูลค่ารวม 46,290 ล้านบาท จะลง นามในปลายปีนี้ คาดจะเริ่มงานในปีหน้าเข้ามาเติม Backlog นอกจากนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง 1,410 MW ทาง CK ได้มีการก่อสร้างสิ่งอำนวยความ สะดวกเบื้องต้นพื้นฐานประมาณ 2 พันล้านบาท จะรับรู้ทันทีเมื่อมีการลงนามจะเข้ามาเสริมอีก ผู้บริหารประเมินปี 2565 เมื่อรวมโครงการใหม่ยอดรับรู้รายได้จะเพิ่มเป็น 1.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% และคาดกำไรจะเพิ่มขึ้น 84% สู่ระดับ 1,490 ล้านบาท แรงหนุนสำคัญจากส่วนแบ่งกำไร BEM เข้ามาเสริม CKP ที่คาดจะดีต่อ

CK คาดหวังจะได้งานใหม่โดยมีโครงการหลักคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้งานโยธา 7.87 หมื่นล้านบาท มี 6 สัญญากำลังขายซอง กำหนดยื่นซอง 27 ธ.ค. ซึ่ง CK ซื้อซองทั้ง 6 สัญญา และยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและงานเดินรถ 1.27 แสนล้านบาท รฟม.เตรียมเปิดประมูลไตรมาสแรกปี 2565 นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าหลวงพระบาง 1,410 MW คาดจะได้ข้อสรุปในปีหน้าจะมีงานก่อสร้างประมาณ 8.5 หมื่นล้านบาท ดังนั้นโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการจะช่วยหนุน Backlog CK เป็นแสนล้านบาทในปีหน้า

ขณะที่ทางบล.กรุงศรีมองคล้ายกันว่า แม้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะฟื้นตัว QoQ หลังการเปิดแคมป์คนงานและกิจกรรมการก่อสร้างกลับสู่ระดับปกติ แต่กําไร 4Q อาจลดลง QoQ เนื่องจาก ส่วนแบ่งกําไรจาก CKP ลดลงและ ไม่มีรายได้ปันผลจาก TTW

โดยบล.กรุงศรีได้ปรับคาดการณ์กําไรปี FY22F ลง 26% เป็น 1.7 พันลบ. เนื่องจากความล่าช้าใน การเริ่มก่อสร้างรถไฟรางคู่ของรฟท. และปรับสมมติฐานสัดส่วนการรับรู้กําไรสําหรับรถไฟรางคู่ใหม่ในปี FY22F จาก 25% เป็น 10% โดยมองมี Upside risk ของบริษัทจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนํ้าหลวงพระบางในลาว ซึ่งมีกําลังการผลิตติดต้ัง 1,460MW ทั้งจากการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้ถือหุ้นของ CKP

โดย CK ได้ติดสัญญาณ Radars “Decreasing Revenue 3 Y” หรือ บริษัทที่มีรายได้ (Revenue) ลดลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน และ “GPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันของบริษัท โดยเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars