HomeOn RadarsLH กำไรลดลง แต่แนวโน้มเป็นบวกในปีหน้า

LH กำไรลดลง แต่แนวโน้มเป็นบวกในปีหน้า

บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH รายงานกำไรปกติ 3Q64 หลังหักรายการพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนและตราสารอนุพันธ์ที่ 1.3 พันลบ. ลดลง 31.5% QoQ และ 26.0% YoY ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดยกำไรปกติที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทั้ง QoQ และ YoY มาจาก 1) มาตรการปิดแคมป์ก่อสร้างเป็นระยะเวลา 30 วันในช่วงเดือน ก.ค. 2564 จำกัดกิจกรรมการโอนกรรมสิทธิ์และการนำสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด และ 2) ส่วนแบ่งกำไรร่วมค้าที่ลดลงทั้ง QoQ และ YoY อยู่ที่ 466 ลบ.(-27.7% QoQ, -32.0% YoY) หลักๆมาจากส่วนแบ่งกำไรของ HMPRO ที่ได้รับผลกระทบจากจากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและมาตรการ Lockdown อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 30.4% ทรงตัว QoQ แต่ปรับตัวลงเล็กน้อยที่ 79 bps YoY คาดเป็นผลจากการโอนกรรมสิทธิ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำและการแข่งขันในตลาดแนวราบที่สูงขึ้น

LH ปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ลงในปี 2021 ลดลงเล็กน้อยจาก 2.07 หมื่นลบ. เป็น 1.97 หมื่นลบ. จากการเลื่อนเปิดคอนโดมิเนียมใหม่สองโครงการมูลค่า 1 พันลบ. ไปเป็นปี 2022 อย่างไรก็ตามบริษัทคงเป้าหมายยอดจองและยอดโอนในปีนี้ที่ 2.8 หมื่นลบ. และ 3.0 หมื่นลบ. ตามลําดับ หลังผลการดําเนินงาน 9M21 ไปได้ดีตามแผนคิดเป็น 70-80% ของเป้าหมายทั้งปี ทั้งนี้ LH เปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 8 โครงการ 1.08 หมื่นลบ. ลดลง 50% YoY ใน 9M21 คิดเป็น 55% ของเป้าท้ังปี FY21 ขณะที่ยอดจองและยอดโอนทําได้ 2.2 หมื่นลบ. และ 2.2 หมื่นลบ.

บล.กรุงศรีคาด กําไร 4Q21 อาจลดลงในแง่ YoY ซึ่งหลักๆเป็นผลมาจากฐานกําไรที่สูงจาก บริษัทมีการบันทึกกําไรพิเศษราว 405 ลบ. ในช่วง 4Q20 เนื่องจาก LH มีการขายอพาร์ทเมนต์ “Mode” ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามคาดว่าโมเมนตัมกําไรจะเร่งตัวขึ้นในแง่ QoQ หนุนจาก 1) รายได้การโอนที่ดีขึ้นจากการเปิดโครงการที่มากขึ้นมูลค่า 9 พันลบ.ใน 4Q21, 2) ภาวะตลาดดีขึ้นหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์และ 3) การฟื้นตัวของส่วนแบ่งกําไรจากบริษัทลูก

ผลประกอบการของ LH อาจไม่ฟื้นในปีนี้เนื่องจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด แต่ทางบล.กรุงศรีมีมุมมองเชิงบวกต่อ LH ในปี 2022 โดยฝ่ายบริหารตั้งเป้าจะเพิ่มการเปิด โครงการใหม่หลังลดแผนการเปิดมาสองปีติดสะท้อนยอดจองและยอดโอนจะสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อ LH มีกําหนดการที่จะโอนโครงการคอนโดฯใหม่ “The Key Rama 3” (2พันลบ.) โดยทางกรุงศรีประเมินว่า LH จะไม่มีกําไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เมื่อในอดีต แต่ก็จะมีอัพไซด์จากศูนย์การค้า “Terminal Rama 3” ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดําเนินงานในปีหน้าได้ซึ่งยังไม่รวมเข้าในประมาณการ

ทางด้านบล.เมย์แบ็ง กิมเอ็ง มองว่า LH จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากมาตรการ LTV 100% เนื่องจากเชี่ยวชาญในโครงการอสังหาฯแนวราบระดับกลางถึงสูง โดยประมาณการกำไรสุทธิปี 65-66 เติบโต 20%/12.5% YoY จาก 1) การเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น 2) อุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นจากบรรยากาศที่ดีขึ้นหลังจากการผ่อนคลายมาตรการปล่อยสินเชื่อและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และ 3) ธุรกิจโรงแรม/บริการผ่านบริษัทร่วมดีขึ้น แม้ว่ากำไรจะลดลงในปี 64 แต่ DPS ก็มีแนวโน้มที่จะคงระดับไว้ที่ 0.5 บาท

โดย LH ได้ติดสัญญาณ Radars “Quarter Statement Up” หรือ หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีรายได้ กำไร และส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น แต่หนี้สินลดลง และ “Decreasing Revenue 3 Y” หรือ บริษัทที่มีรายได้ (Revenue) ลดลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars