HomeUncategorizedสนั่นวงการเครือข่ายมือถือ! ดีลจับมือ DTAC-TRUE

สนั่นวงการเครือข่ายมือถือ! ดีลจับมือ DTAC-TRUE

เมื่อเช้าที่ผ่านมา DTAC และ TRUE ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะศึกษาการควบรวมกิจการระหว่างทั้งสองบริษัทและจะดำเนินการตามขั้นตอนก่อนการดำเนินการเข้าซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดอีกต่อไป

ทั้งนี้ ดีลดังกล่าวไม่ได้มีการควบรวมกิจการกันอย่างโดยตรง แต่จะมีบริษัทที่มีชื่อว่า ซิทริน โกลบอล จำกัด จะเสนอซื้อหุ้นจากฝั่ง DTAC ในราคาหุ้นละ 47.76 บาท และจะเสนอซื้อหุ้นจากฝั่ง TRUE ในราคาหุ้นละ 5.09 บาท ซึ่ง ณ ปัจจุบัน รายงานราคาภาคเช้าของตลาดหุ้นไทย ราคาหุ้น DTAC ปิดตลาดเช้าที่ 45.50 บาท ส่วนราคาหุ้น TRUE ปิดตลาดเช้าที่ 4.82 บาท เพิ่มขึ้นใกล้เคียงระดับราคาดังกล่าว

โดยบริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัดเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดจากฝั่ง TRUE และบริษัท Telenor Asia จากฝั่ง DTAC

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังได้กำหนดอัตราการจัดสรรหุ้นจากการควบรวมในบริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ถือหุ้นเดิม 1 หุ้นของฝั่ง DTAC จะได้หุ้นใหม่จำนวน 24.53775 หุ้น ในขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิม 1 หุ้นในฝั่ง TRUE จะได้หุ้นใหม่จำนวน 2.40072 หุ้น

ดีลดังกล่าวเริ่มชัดมากขึ้นหลังจากที่ทั้งคู่ได้ประกาศท่าทีว่าจะแจ้งรายละเอียดต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้งในสัปดาห์ก่อน จนกระทั่งมาถึงสัปดาห์นี้ที่ประกาศว่ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการควบรวบบริษัทผ่านบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ นับว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง AIS ก็ได้ขยับตัวเองไปจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับยานแม่ SCB ภายใต้ชื่อ AISCB

อย่างไรก็ตาม การขยับดีลระหว่าง TRUE และ DTAC อาจต้องใช้เวลาอยู่ไม่น้อยในขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ในระยะสั้นแล้วจึงอาจยังไม่เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงหลังจากดีลที่สะเทือนตลาดผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเป็นอย่างมาก อีกทั้ง AIS เองยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งดังเห็นได้ในกำไรสุทธิไตรมาส 3 กว่า 20,000 ล้านบาท ในขณะที่ TRUE มีกำไรสุทธิ -1,482 ล้านบาท และ DTAC ที่มีกำไรสุทธิ 3,184 ล้านบาท

ทั้งนี้ แม้จะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือแบบเดียวกัน แต่หากมองการเติบโตทางธุรกิจ ทางฝั่ง TRUE โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เน้นให้บริการแบบ B2C หรือให้บริการด้านความบันเทิงแก่ลูกค้าทั่วไป ในขณะที่ AIS มีการเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่มาจากเครือข่ายโทรศัพท์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการทางด้านดิจิทัลต่างๆ รวมไปถึงการมีพันธมิตรทางซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่งอย่าง Microsoft อยู่ด้วย ก็ทำให้ AIS ยังคงโดดเด่นอยู่ไม่น้อย

ดังนั้น แม้ส่วนแบ่งตลาดด้านหมายเลขผู้ใช้บริการอาจสูงขึ้น แต่ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าตลาดผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือจะเป็นไปในทิศทางใด หากกลยุทธ์ทางราคาอาจไม่ได้เป็นตัวโปรโมชั่นเด่นอีกต่อไปเนื่องด้วยการแข่งขันด้านราคาที่อาจจะน้อยลงได้ แต่อาจจะต้องทดแทนด้วยการให้บริการที่หลากหลายและตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างรอบด้านมากขึ้น

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars