HomeUncategorizedหากจะลงทุนในหุ้น ทำไมต้องเข้าใจงบการเงินอย่างง่าย?

หากจะลงทุนในหุ้น ทำไมต้องเข้าใจงบการเงินอย่างง่าย?

การลงทุนในหุ้นแม้จะดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องการลงทุนคงทำให้นักลงทุนหลายคนสับสนอยู่ไม่น้อย เพราะเป้าหมายของการลงทุนก็เพื่อหวังผลตอบแทนที่คาดหวังเอาไว้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าการลงทุนจะต้องเป็นแบบไหน มีความเสี่ยงหรือต้องคาดการณ์สิ่งใดบ้างในอนาคต

แน่นอนว่า การคาดการณ์อนาคตของการลงทุนย่อมเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นที่ใช้ บริษัทชอบ ก็อาจจะตามหาได้ยากเช่นกัน

และแม้ว่าเราสามารถคาดการณ์เทรนด์ในอนาคตได้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าหุ้นที่ไปถืออยู่นั้น บริษัทเป็นผู้นำหรือผู้ตามตลาด ตลอดจนมีความสามารถในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน

ดังนั้น เครื่องมืออีกอย่างหนึ่งที่คอยติดตามหุ้นที่ได้ลงทุนไปนั้น นั่นคือ งบการเงิน โดยประกอบด้วยตัวเลขสารพัดในตารางเป็นจำนวนมาก ความน่าชวนปวดหัวก็ได้เกิดขึ้นเมื่อเราไปนั่งพิจารณางบการเงินในบริษัทนั้นๆ ทั้งนี้ การดูงบการเงินก็ไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินมากนัก หากเข้าใจธรรมชาติของงบการเงินว่าเป็นอย่างไรและต้องดูอะไรบ้าง

โดยปกติแล้ว งบการเงินจะประกอบด้วย 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่ งบดุลหรืองบแสดงฐานะการเงิน, งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ, งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนผู้ถือหุ้น, งบกระแสเงินสด และหมายเหตุประกอบงบการเงิน ซึ่งจะได้รับการตรวจทานจากผู้เชี่ยวชาญทางบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งงบแต่ละตัวก็ล้วนมีความเกี่ยวข้องกัน เช่น หากบริษัทมีการเคลื่อนไหวของกำไร ขาดทุน ก็จะส่งผลให้งบการเงินเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน หรือหากมีกระแสเงินเข้ามาเพิ่ม งบกระแสเงินสดก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่เราอาจจะดูได้ว่าแนวโน้มการเติบโตของบริษัทนี้เป็นอย่างไรได้จากการเปลี่ยนแปลงของผลกำไรขาดทุนในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ซึ่งสัดส่วนทางการเงินที่จะบอกได้ นั่นคือ กำไรต่อหุ้น (EPS)

หรือหากต้องการทราบความแข็งแกร่งของการดำเนินในอนาคต งบกระแสเงินสดก็จะเป็นเครื่องช่วยยืนยันว่าเงินสดในมือของบริษัทมาจากส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการดำเนินงาน ส่วนของกิจกรรมการลงทุนหรือจัดหาเงินมาเพิ่มเติม ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องดีมากหากบริษัทมีงบกระแสเงินสดในมือจากการดำเนินงานและการลงทุน แต่หากได้มาจากการจัดหาเงินเพิ่มเติม ก็ต้องดูต่อไปว่านำเงินดังกล่าวไปลงทุนต่อยอดหรือไม่

สรุปแล้ว การดูงบการเงินจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจสถานะความมั่นคงทางการเงินของบริษัท รวมไปถึงรับรู้ว่ามีการเติบโตมากน้อยแค่ไหนด้วยเช่น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างบริษัทอุตสาหกรรมเดียวกันได้

เพราะหากเปรียบเทียบแล้วในอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต การเป็นเจ้าของหุ้นที่เป็นผู้นำตลาดย่อมได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าผู้ตามตลาด หรืออาจจะเป็นผู้ตามตลาดที่กำลังจะก้าวไปสู่ผู้นำตลาดก็เป็นได้เช่นกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars