HomeOn RadarsGPSC เผยกำไร Q3 ลด 27%

GPSC เผยกำไร Q3 ลด 27%

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2564 ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,874.75 ล้านบาท ลดลง 19% QoQ และ 27% YoY เนื่องจาก การปิดซ่อมบํารุง Gheco-One นอกกําหนดการจากปัญหาท่อรั่ว การปิดซ่อม Glow Energy Phase 5 นอกกำหนด ต้นทุนก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น และยังขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนและการป้องกันความเสี่ยง 

ทั้งนี้ บริษัทฯ รับรู้มูลค่า Synergy จากการควบรวมกิจการสุทธิหลังภาษี จำนวน 432 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ซึ่งส่วนหลักได้รับจากการบริหารจัดการการผลิตและใช้โครงข่ายไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน การบริหารส่วนการพาณิชย์ด้านต้นทุน การผลิตและการขยายฐานลูกค้า การบริหารจัดการงานจัดซื้อและงานซ่อมบำรุงรักษา

ส่วนกำไรสุทธิงวด 9 เดือนปี 64 โตขึ้น 2% อยู่ที่ 6,150.34 ล้านบาท เป็นผลจากการรับรู้กำไรจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีเพิ่มขึ้นและกำไรจากโรงไฟฟ้าเอสพีพีจากปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

บล. หยวนต้า ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2564–2565 ลง 6-7% เป็น 8.0 พันล้านบาท (+7% YoY) และ 9.0 พันล้านบาท (+12% YoY) ตามลำดับ สะท้อนต้นทุนเชื้อเพลิง (ถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติ) ที่สูงขึ้น และผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงนอกแผน โดยทางบล.หยวนต้ามองว่า ระยะสั้นหุ้นจะตอบรับเชิงลบจาก 1) ผลประกอบการ 3Q64 ต่ำกว่าคาด 2) Surprise ลบจากการปิดซ่อมบำรุงนอกแผน และ 3) แนวโน้ม 4Q64 อ่อนตัวลง QoQ กดดันจากต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น, Low season ของอุปสงค์ไฟฟ้าในประเทศ, ไม่มีเงินปันผลจากราชบุรีพาวเวอร์ และผ่านช่วงพีคของโรงไฟฟ้าน้ำในประเทศลาว

ส่วนทางบล. กรุงศรีมองว่า หุ้นไม่มีปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้นและราคาหุ้นอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

โดยคาดว่า การผ่อนคลายลอคดาวน์จะช่วยเพิ่มปริมาณจ่ายไฟจาก EGAT และการผลิตใน ภาคการผลิตสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์ไฟฟ้าและไอน้ําจากผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรม การดําเนินงานของ XPCL จะอ่อนแอลงเนื่องจากระดับนํ้าลดลง QoQ ในภาพรวมคาดว่าการดําเนินงานจะดีขึ้นใน 4Q

ทางด้านบล.โกลเบล็กมองว่า แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลงจากต้นเดือน ก.ย. 7% แต่คาดว่าผลประกอบการ 4Q64 จะอ่อนตัวลง เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ทรงตัวในระดับสูง ขณะที่ราคาถ่านหินยังผันผวนกดดันต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

โดย GPSC ได้ติดสัญญาณ Radars “Revenue Growth 3 Y” หรือ บริษัทที่มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน และ  “NPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขาย (Net Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัท เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars