HomeOn RadarsLPN กำไร Q3 ลดลง 74% โบรกคาดหดตัวอีกปี

LPN กำไร Q3 ลดลง 74% โบรกคาดหดตัวอีกปี

บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เผย ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 26.45 ล้านบาท ลดลง 78% QoQ และ 74% YoY ขณะที่งวด  9 เดือน ปี 64 มีกำไรสุทธิ 39.02 ล้านบาท ลดลง 92% YoY

โดยผลการดำเนินงานไตรมาสดังกล่าวมีกำไรลดลงเนื่องจากมาจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง โดยแบ่งเป็นรายได้โครงการอาคารชุดพักอาศัยและบ้านพักอาศัยลดลงร้อยละ 22.26 และร้อยละ 11.22 ตามลำดับ ในขณะรายได้จากธุรกิจให้เช่า และบริการ และรายได้ค่าบริหารเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลา เดียวกันของปีก่อนร้อยละ 6.39 ส่วนค่าใช้จ่ายในการขาย และค่าใช้จ่ายบริหารลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.83 และร้อยละ 3.18 ตามลำดับ จากการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่าย และต้นทุนในการดำเนินงาน

บริษัทคาดว่าสถานการณ์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 4 นี้ โดยบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 4 จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วยอาคารชุดพักอาศัย 2 โครงการ บ้านพักอาศัย 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5,900 ล้านบาท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

บล.กรุงศรี ปรับคาดการณ์กําไรปี FY21-23 ลง 27-35% เนื่องจากรายได้การโอนและอัตรา กําไรขั้นต้นที่อ่อนแอ โดยโบรกกรุงศรีมองว่า ผลจากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในกลางปี 2021 ทําให้ต้องเลื่อนเปิดโครงการ ใหม่และกระทบกําหนดการโอน ซึ่งทําให้ LPN ไม่สามารถโอนคอนโดมิเนียมใหม่ให้ลูกค้าได้เลยในปีนี้ โดยทางกรุงศรีประเมินว่า กําไร 4Q21 อาจดีขึ้น QoQ หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุม อย่างไรก็ตาม กําไรจะยังอ่อนแอเมื่อเทียบกับ 1Q-2Q21 และต่ำกว่า 4Q20 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทมีการโอนคอนโดมิเนียมใหม่สามโครงการ

ในขณะที่บล.หยวนต้ามองว่า ยังคงมุมมองเป็นลบต่อ แนวโน้มอัตราดูดซับอุปทานโครงการแนวสูง รวมถึงผลประกอบการ ของบริษัทในระยะสั้นจากการไม่มีโครงการแนวสูงที่จะแล้วเสร็จพร้อมโอนในช่วง 4Q64 นอกจากนี้ Backlog-on-hand ปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ต่ำเพียง 2.9 พันลบ. คาดรายได้ ส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาโปรโมชั่นทางด้านราคาเพื่อระบายสินค้าคงคลังเป็นปัจจัยกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2565

เช่นเดียวกับฝ่ายวิจัยบล.โกลเบล็กซึ่งมีมุมมองเชิงลบต่อผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว คาด กำไรปี 64 หดตัวอีกปี

โดย LPN ได้ติดสัญญาณ Radars “Top 24 Yield” หรือ หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงสุด 24 อันดับแรก และ “Revenue/Mkt Cap Above Avg” หรือ หุ้นที่มีรายได้หารมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector เพื่อเปรียบเทียบรายได้กับขนาดของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars